quản trị viên
Công nghệ làm bánh từ nhào bột đến nướng bánh

Từ cuốn sách "Bánh mì" của Geoffrey HAMELMAN
Jeffrey Hamelman đã làm việc như một thợ làm bánh chuyên nghiệp trong gần ba mươi năm.
Trong nửa thời gian đó, ông sở hữu một tiệm bánh ở Vermont. Ông đã từng là giảng viên dạy làm bánh tại một số trường dạy làm bánh và ẩm thực, và đã giảng dạy ở Pháp, Đức, Canada, Ireland, Brazil và Nhật Bản. Năm 1996, anh được chọn làm đội trưởng đội bánh mì Hoa Kỳ, gồm ba người và đại diện cho Hoa Kỳ tại Paris tại World Cup du rse de la Boulangerie in Bakery. Năm 1998, ông trở thành Thợ làm Baker được Chứng nhận thứ 76 tại Hoa Kỳ. J. Hamelman là Giám đốc Trung tâm đào tạo và làm bánh của Công ty Bột mì King Arthur ở Norwich. Vermont. Ở vị trí này, hàng tháng anh ấy dạy các khóa học làm bánh trong lớp học trong một tuần và tập luyện trong ba tuần tại KingArthur Bakery.

Trong chương này, chúng ta sẽ xem xét tất cả các giai đoạn của quá trình nướng - từ lựa chọn nguyên liệu đến làm nguội bánh nướng, và mỗi giai đoạn không chỉ quan trọng mà còn ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn tiếp theo.
Nhiều tập có thể được viết cho từng công đoạn làm bánh riêng biệt, nhưng điều quan trọng hơn là người đọc phải hiểu rõ và hiểu rõ những khía cạnh của việc làm bánh ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người làm bánh. Và mặc dù một số thông tin có vẻ "trừu tượng" và quá khoa học, hãy nhớ rằng tôi là một thợ làm bánh, không phải một nhà khoa học và mục tiêu của tôi là giải thích những gì hữu ích và có thể hữu ích trong thói quen làm bánh hàng ngày.
Quá trình nướng có thể được chia thành mười hai giai đoạn riêng biệt. Đôi khi có thể bỏ qua một số thao tác, ví dụ như nhào trộn. Một số bước (chẳng hạn như nấu chín hoặc kiểm tra lần cuối) khá đơn giản, trong khi những bước khác (như nhào và nướng) rất khó. Nên nhớ rằng tất cả các thao tác của thợ làm bánh khi chế biến bột chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công đoạn sản xuất bánh mì tiếp theo.
quản trị viên

Giai đoạn 1. Định lượng thành phần

Công đoạn đầu tiên là lựa chọn và định lượng nguyên liệu. Liều lượng chính xác và cẩn thận là cần thiết để có được sản phẩm ổn định về chất lượng, đồng nhất về hình dạng và kích thước. Khi định lượng, chúng tôi cũng tính toán sản lượng thành phẩm, và độ chính xác của việc định lượng tránh tình trạng thiếu hoặc quá nhiều sản phẩm. Một yếu tố quan trọng ở đây là chi phí của các thành phần. Cách duy nhất để đảm bảo độ chính xác của pipet là theo trọng lượng chứ không phải thể tích, vì vậy một chiếc cân đáng tin cậy và chính xác là điều bắt buộc đối với mọi thợ làm bánh.
quản trị viên
Giai đoạn 2. Nhào

Giai đoạn đầu tiên của quá trình trộn không liên quan gì đến việc trộn chính nó - Đây là một phép xác định đơn giản về nhiệt độ của nước trộn, được tính toán tùy thuộc vào nhiệt độ cài đặt của bột nhào. (xem phần "Tính toán nhiệt độ bột nhào"). Để có được sản phẩm đồng nhất, ổn định đòi hỏi phải tuân thủ nhiều điều kiện, bao gồm cả việc kiểm soát nhiệt độ không đổi. Tốt hơn là bạn nên dành một vài phút để tính toán nhiệt độ của nước nhào và có được khối bột trong khoảng nhiệt độ mong muốn hơn là cắn cùi chỏ sau đó. Sau khi xác định nhiệt độ của nước, bạn có thể bắt đầu nhào bột.

Điều gì xảy ra trong một máy nhào hoặc trong một cái bát nơi bột được nhào bằng tay thực sự khá khó để mô tả.Tất cả bắt đầu từ lúc các hạt bột và nước tiếp xúc với nhau và quá trình trộn bắt đầu. Nhào bột phục vụ một số mục đích quan trọng. Đơn giản nhất trong số này là sự phân bố đồng đều của tất cả các thành phần trong bột. Khó khăn hơn để mô tả sự hình thành của gluten (gluten). Lúc đầu, các phân tử protein trong bột mì được phân bố ngẫu nhiên và có thể được định hướng theo bất kỳ hướng nào. Khi nhào, các phân tử này được kéo dài ra thành những sợi thẳng ít nhiều, và chính sự kéo dài và sắp xếp thứ tự của các sợi gluten tạo ra "sức mạnh" cho bột nhào. Nhào bột với sự phát triển chính xác của gluten cho phép bột kéo dài tốt, không bị vỡ và giữ lại không khí bị mắc kẹt và carbon dioxide tạo ra bởi ba quá trình lên men, từ đó quyết định thể tích và màu sắc của ổ bánh sau khi ra khỏi lò. Tất nhiên, mọi thứ có phần phức tạp hơn. Trên thực tế, có hai loại protein tạo gluten trong bột mì - glutenin và gliadin, bản chất của chúng có phần trái ngược nhau.

Glutenin góp phần vào việc hình thành cấu trúc của bột nhào và độ đàn hồi của nó, hay nói cách khác, làm tăng độ bền kéo của nó. Mặt khác, Gliadin mang lại độ đàn hồi cho bột nhào, tức là khả năng kéo dài. Bột nhào đòi hỏi cả hai, và nhào trộn chính xác là cần thiết để hình thành đồng thời độ đàn hồi và độ rắn chắc. Sự cân bằng của hai đặc tính này cho phép bột nhào vừa chống rách (có thể đàn hồi) vừa có thể kéo căng mà không bị rách (có thể kéo dãn). Cân bằng hai đặc tính nhớt khác nhau này vẫn là một thách thức quan trọng trong suốt quá trình. Nhưng, ví dụ, bột lúa mạch đen có rất ít glutenin và nhiều gliadin hơn, và do đó các yêu cầu về nhào trộn và các đặc tính của bột lúa mạch đen để nướng bánh mì lúa mạch đen hoàn toàn khác so với bột mì và bánh mì. Phương pháp nhào bánh mì lúa mạch đen được thảo luận chi tiết trong Chương 6.
Hãy cho một ví dụ. Hãy tưởng tượng rằng bạn cần làm bánh mì tròn bằng cách cán những miếng bột nhỏ, khoảng 200 gram thành những miếng bột dài khoảng 60 cm và có cùng đường kính dọc theo chiều dài. Nếu chúng quá cứng (có thể do không được ủ trước sau khi vo tròn hoặc sử dụng bột quá mạnh với quá nhiều nhào), bột sẽ chống lại bạn rất nhiều trong quá trình nhào nặn và rất có thể. sẽ thắng! Vào thời điểm bạn cố gắng đạt được chiều dài mong muốn của bánh mì, bề mặt của phôi sẽ bị rách và không đồng đều, sản phẩm trông giống như nó cần một bác sĩ hoặc luật sư khẩn cấp. Bây giờ hãy tưởng tượng rằng bạn cần tạo khuôn hàng trăm ô trống như vậy! Cực đoan khác là khi bột sau khi xếp lớp quá dai (do nhào bột yếu hoặc do ủ sơ bộ quá lâu). Đồng thời, bột tự nó không giống mình, giống như một cơ thể không có khung xương, nó là một cái gì đó "giống như nhuyễn thể"! Khi nhào, nó không tạo ra bất kỳ lực cản nào, các phôi phẳng và không có hình dạng, và chúng sẽ vẫn như vậy khi nướng.

Tất nhiên, nói về các phân tử protein gluten là hữu ích, nhưng tôi chưa bao giờ thấy một thợ làm bánh cầm kính hiển vi khi nhào bột. Không bao giờ được bỏ qua những cảm giác của tay khi nhào bột và những thay đổi trong nhận thức thị giác và xúc giác. Sau khi cho tất cả các nguyên liệu làm bột vào máy trộn bột và bật máy lên, bột bắt đầu ngậm nước. Bất kể loại cánh khuấy nào, điều rất quan trọng là tốc độ quay lúc đầu thấp. Ở giai đoạn này, bề mặt ngoài của hạt tinh bột được làm ẩm, các thành phần kết dính lại với nhau và bắt đầu hình thành khối bột. Sau khi trộn đều các nguyên liệu, thường là 2-3 phút sau khi bắt đầu nhào, bạn nên tắt máy để nếm bột bằng tay (nếm bột sẽ rất đẹp mắt - có phải bạn quên cho thêm muối). Bột nhào nên dính, "thô", khá lỏng, chưa có độ cứng, mịn, đàn hồi.Nhúng tay vào bột - nó tách ra một cách tự do, gần như không có lực cản. Đây là cách nó nên được thực hiện ở giai đoạn nhào này, vì ở đây sự đồng nhất của bột (sự đồng đều của sự phân bố các thành phần) là quan trọng đối với chúng tôi, chứ không phải "sức mạnh" của nó.

Thông thường, những người mới tập làm bánh ở giai đoạn này kết luận rằng bột quá nhão và thêm bột. Tuy nhiên, những gì có vẻ như một khối bột rất mỏng ở giai đoạn nhào đầu tiên sẽ sớm (ở giai đoạn thứ hai, trong quá trình hình thành gluten) chuyển thành một khối bột đặc và dày. Việc bổ sung bột sớm trong mẻ đã làm hỏng nhiều mẻ bột. Bạn có thể "cảm nhận" sự biến đổi của bột từ một khối lỏng không hình dạng thành một khối bột đặc có độ đàn hồi và phát triển chỉ bằng tay của bạn trong toàn bộ quá trình nhào.

Sau khi bạn đã chắc chắn rằng độ đặc của bột là bình thường, giai đoạn nhào tiếp tục, trong đó gluten tiếp tục phát triển. Thông thường máy trộn được chuyển sang tốc độ thứ hai, lúc này gluten được hình thành tốt. Dùng tay sờ vào bột - bột nhào kỹ sẽ chống lại; nó đã có được sức mạnh, đã trở nên đàn hồi, nhưng mềm và hơi đàn hồi. Một số thợ làm bánh tách một miếng bột nhỏ và kéo nó thành một lớp màng mỏng nhất có thể (đôi khi được gọi là "kiểm tra khung cửa sổ"). Đây chỉ là một cách để đánh giá sự hình thành gluten, nhưng cần thận trọng: nếu lớp màng mỏng này hoàn toàn trong suốt và gluten được hình thành hoàn toàn, bột nhào gần như chắc chắn sẽ bị "lộn xộn", quá đặc. Sự hình thành gluten chính xác không có nghĩa là sự hình thành hoàn toàn, và như chúng ta sẽ thấy bên dưới, thời gian nhào ở tốc độ thứ hai và do đó, mức độ hình thành gluten được xác định bởi nhiều yếu tố. Nếu mục tiêu duy nhất của chúng tôi là để có được khối lượng bột phù hợp, thì chúng tôi có thể dừng lại ở liều lượng men cao hơn và sự hình thành gluten tối đa trong máy trộn. Đồng thời, khối lượng tối đa là một chuyện, nhưng hương vị và mùi thơm ngon lại là chuyện khác, và các phương pháp nhào trộn để cung cấp khối lượng bột tối đa đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến mùi vị và hương thơm.
Với mỗi vòng quay của thân nhào, bột được khuấy và oxy thâm nhập vào nó. Tầm quan trọng của sự xâm nhập của oxy là do nó có liên quan đến việc tăng cường khung gluten, tuy nhiên, oxy dư thừa có thể có tác động tiêu cực đến khối bột nhào. Quá nhiều oxy sẽ dẫn đến quá trình trộn: các liên kết gluten bắt đầu bị phá vỡ, bột nhào trở nên bóng và dính khi hơi ẩm thoát ra khỏi nó, độ đàn hồi giảm và cấu trúc tổng thể yếu đi. Quá trình oxy hóa xảy ra ngay cả trước khi đạt đến điểm cực hạn này, dẫn đến giảm hương vị và mùi thơm, tức là chất lượng tổng thể của bánh mì.

Vậy người làm bánh cần lưu ý điều gì khi nhào bột? Một cực điểm là nhào trộn tốc độ cao, tối đa hóa sự hình thành gluten và làm chín bột nhào trực tiếp trong máy nhào do thu giữ oxy và lực cắt tối đa. Đồng thời, bột càng “khỏe” thì việc lên men của bột gần như không có. Các thành phần tạo hương vị của bột mì - carotenoids, cũng làm cho bột mì chưa tẩy trắng có màu kem - bị oxy hóa do trộn quá nhiều. Điều này dẫn đến việc không thể phát triển mùi vị và hương thơm, một quá trình rất dài. Thái cực khác là trộn rất chậm chỉ ở tốc độ đầu tiên, chậm nhất. Điều tương tự cũng được nhận thấy, ví dụ, khi nhào nặn bằng tay (hoặc thậm chí bằng chân, như đã được thực hiện trong nhiều thế kỷ). Đồng thời, lượng gluten tối thiểu được hình thành, và trạng thái oxy hóa vẫn ở mức tối thiểu. Quá trình lên men kéo dài hàng giờ, khi bột chín, được nhào trộn nhiều lần, các chất carotenoid không bị ôxy hóa, hương vị và mùi thơm của bánh mì rất tuyệt vời.Đồng thời, khối lượng của ổ bánh tương đối nhỏ do quá trình xử lý vật lý của bột không tốt.

Ngoài ra còn có một loại "vàng nghĩa là": bột được nhào trong một cái bát cho đến giai đoạn giữa của sự hình thành gluten. Theo thời gian, nhờ quá trình nhào trộn, cấu trúc vật chất cũng được hình thành (đủ lên men). Trong máy trộn, carotenoid không bị oxy hóa quá nhiều, chúng tham gia vào quá trình hình thành hương vị và mùi thơm của bánh mì, và bánh mì trở nên có khối lượng tốt. Nhờ đó, một mặt đạt được sự cân bằng của quá trình nhào trộn chính xác mà không phá hủy các carotenoid, và mặt khác, quá trình lên men tốt để có được hương vị và hương thơm tối đa có thể, độ đàn hồi và sức mạnh của bột nhào, cũng như bảo toàn chất lượng của bột. sản phẩm.

Không còn nghi ngờ gì nữa, bột nhào có độ đàn hồi ("mạnh") là cần thiết để có được bánh mì ngon. Tuy nhiên, cũng có những lựa chọn thay thế để đạt được sự phát triển đầy đủ của bột trong máy nhào với những hậu quả không thể tránh khỏi là quá trình oxy hóa quá mức và quá trình chín quá nhanh của bột. Quá trình lên men trong thời gian dài và sử dụng các bán thành phẩm lên men trước làm tăng độ chua của bột nhào trong quá trình chín do sự hình thành các axit hữu cơ. Một trong những ưu điểm của việc tăng tính axit này là làm cứng cấu trúc bột nhào. Một cách hiệu quả khác để làm cứng nó là nhào bột, nó có tác dụng nhanh chóng và đáng chú ý. Điều rất quan trọng là phải hiểu mối quan hệ giữa mức độ nhào trộn, độ đàn hồi ("sức mạnh") và mức độ lên men của bột nhào. Cũng như các khía cạnh khác của nướng, rất khó để định lượng các thông số cần thiết ở đây, vì các ranh giới là vô định hình và linh hoạt. Bằng cách quan sát cẩn thận tiến trình của mẻ và kết quả của nó (tức là các đặc tính của bột nhào tạo thành), người thợ làm bánh có thể có được kỹ năng thực hành và hiểu biết thực nghiệm về nguyên nhân và kết quả.

Thời gian trộn

Vì thời gian của lô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hãy xem xét một số yếu tố trong số đó.
Loại máy nhào... Ở Hoa Kỳ, các thợ làm bánh chuyên nghiệp phổ biến nhất với máy nhào xoắn ốc, máy trộn hành tinh và máy với máy nhào nghiêng, và trong làm bánh tại nhà, máy trộn để bàn, tương tự như máy trộn hành tinh, chiếm ưu thế. Các loại máy trộn khác nhau không chỉ khác nhau về số vòng quay mỗi phút ở các tốc độ riêng - kiểu cơ thể nhào trộn cũng ảnh hưởng đến bột nhào theo những cách khác nhau. Máy trộn có thân nhào xoắn ốc có hiệu quả cao và tạo thành bột tương đối nhanh mà không bị oxy hóa quá mức. Đồng thời, do hiệu quả cao, họ có thể tạo ra khối bột nhào quá mức trong thời gian ngắn, đó là lý do tại sao cần phải làm việc với họ rất cẩn thận và theo dõi cẩn thận thời gian nhào. Máy trộn có thân nhào nghiêng hoạt động chậm và nhẹ nhàng hơn một chút (khi theo dõi công việc của họ, dường như tôi vẫn thấy hai người thợ làm bánh già đứng đối diện nhau trên bát bột và nhào tay, nhúng tay vào bát bột. đến khuỷu tay) ... Giống như trong máy trộn xoắn ốc, bát, trong đó thân nhào nghiêng được nhúng, quay cùng nhau. anh ta. Dưới tác động của quá trình chế biến như vậy, mặc dù ở chế độ nhẹ nhàng, nhiều oxy được hấp thụ vào khối bột hơn so với máy trộn xoắn ốc, do đó một trong những vấn đề ở đây là khả năng bột bị oxy hóa quá mức. Trong máy trộn hành tinh, thân nhào được hạ xuống theo phương thẳng đứng vào bát tĩnh từ trên cao. Máy trộn như vậy được coi là phổ dụng (đa chức năng), vì, không giống như máy trộn xoắn ốc và máy trộn bột có thân nhào nghiêng, trong máy trộn hành tinh, không chỉ có móc mà còn có thể lắp thìa hoặc máy đánh trứng làm cơ quan nhào, do đó bạn có thể nhào bột cho nhiều loại sản phẩm - từ bánh quy đến bánh quy. Mặc dù chúng hoàn toàn không hiệu quả như máy trộn bánh nhưng chúng vẫn có thể tạo bột cho bánh mì tuyệt vời.Khi làm việc với máy trộn loại mạnh, điều quan trọng là phải biết vòng / phút của nó ở các tốc độ khác nhau. Điều quan trọng không kém là tính toán hệ số ma sát trong loại thiết bị này (để biết thêm chi tiết, xem "Tính toán nhiệt độ bột nhào").
Lượng bột trong bát. Có lần tôi nghĩ rằng bột sẽ nhanh hơn nếu nó lấp đầy không phải một nửa mà là 3/4 bát (tô), nhưng tôi đã nhầm. Thật vậy, khối bột nhào càng lớn thì khối lượng của nó càng lớn, nghĩa là trong quá trình nhào bột sẽ lên men nhanh hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, càng ít bột trong bát thì quá trình hình thành gluten càng nhanh. Lấy một máy nhào 70 kg. Hãy làm hai khối bột nhào: đầu tiên khoảng 20 kg, và sau đó khoảng 50 kg. Trong lần nhào bột đầu tiên trong một vòng quay của thân nhào, tỷ lệ tổng khối lượng của bột nhào được xử lý lớn hơn so với khi nhào lần thứ hai. Điều này cho phép gluten hình thành nhanh hơn với ít bột nhào hơn.
Sự hydrat hóa. Hydrat hóa là tỷ lệ nước trong bột nhào so với lượng bột. Bột nhào nào hình thành nhanh hơn - ướt hơn hay khô hơn? Bột nhào rất khô (độ ngậm nước không quá 60%) không có đủ độ ẩm cho mức độ hydrat hóa cần thiết của bột, và cần nhiều thời gian hơn để gluten hình thành. Trong bột nhào rất ướt (độ hydrat hóa trên 72%), gluten cũng hình thành chậm do độ ẩm cao gây khó khăn. Do đó, nếu bột nhào có 66% hydrat hóa cần 3 phút nhào ở tốc độ thứ hai, thì đối với sự phát triển tương tự của gluten trong bột nhào có nhiều hoặc ít hydrat hóa, cần nhào lâu hơn.
Các loại bột mì. Trong bột lúa mạch đen, các đặc tính tạo cấu trúc ít rõ rệt hơn nhiều so với bột mì - nó có thể được nhào cả ngày mà không đạt được sự phát triển của gluten như trong bột mì. Trên thực tế, các yêu cầu để nhào bột làm từ bột lúa mạch đen là hoàn toàn khác nhau (xem chương 6). Khi nhào bột từ bột mì nguyên hạt, các hạt bột thô hơn với các góc của chúng dường như "đâm thủng" khung gluten, điều này phần nào làm tăng thời gian nhào bột. Bột tẩy trắng có những đặc điểm riêng. Bột mì tẩy trắng có hàm lượng gluten cao đòi hỏi thời gian nhào lâu hơn so với bột mì đã tẩy trắng có hàm lượng gluten thấp hơn, vì trong trường hợp trước đây, gluten hình thành lâu hơn. Bột từ các loại lúa mì mềm, ví dụ, bánh kẹo, thường hiếm khi tạo thành gluten, và nếu có, thì khi nhào quá kỹ, bột mì sẽ nhanh chóng bị phân hủy. Mặc dù thực tế là có nhiều cách khá hiệu quả để cải thiện tính chất nướng của bột yếu (ví dụ, thêm men, nhào nhiều hơn, tăng thời gian lên men), người ta luôn khuyến cáo bạn phải lựa chọn kỹ càng và cẩn thận loại bột mong muốn.
Sự hiện diện của các thành phần khác. Khi chất béo được đưa vào (ở dạng bơ hoặc dầu thực vật, trứng, v.v.), chúng sẽ bao bọc các sợi gluten và làm chậm sự hình thành của nó. Khi liều lượng chất béo tăng lên, thời gian nhào trộn cần thiết cũng tăng lên. Đó là lý do tại sao bột nhào cho các sản phẩm như bánh ngọt, trong đó tỷ lệ bơ chiếm 40 đến 70% khối lượng bột, nên được nhào hoàn toàn trước khi cho bơ vào. Đường làm mềm cấu trúc của gluten, và khi liều lượng của nó tăng lên, thời gian nhào trộn cũng sẽ tăng lên. Cuối cùng, khi thêm ngũ cốc hoặc mảnh (chiên, sống hoặc ngâm) vào bột, chúng sẽ "xuyên thủng" khuôn khổ gluten, và do đó, thời gian nhào phải được tăng lên.
quản trị viên

Giai đoạn 3. Lên men bột

Ngay sau khi tắt máy trộn, quá trình lên men bột nhào bắt đầu. Tất cả oxy trong bột nhào được sử dụng bởi nấm men trong vài phút và quá trình lên men xảy ra theo phương pháp yếm khí, tức là trong điều kiện không có oxy. Theo quy luật, quá trình lên men được bắt đầu bằng men tự nhiên từ chất nuôi cấy tinh khiết có sẵn cho thợ làm bánh, được thêm vào bột trong quá trình nhào để bắt đầu lên men, hoặc dưới dạng bột nhào dựa trên men (bột lỏng, patefermentee chín) bột nhào), hoặc bằng cách thêm men làm bánh vào bột, hoặc kết hợp các phương pháp trên. Chính trong quá trình lên men bột nhào này đã hình thành nên phần lớn hương vị và mùi thơm của bánh mì.Không cần phải nói, việc đưa vào ở giai đoạn này các chất có tác dụng đẩy nhanh quá trình của nó một cách giả tạo, chẳng hạn như chất làm chín bánh mì, chất làm khô khởi động hoặc hỗn hợp bánh làm sẵn, có ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến chất lượng của bánh mì.

Điều quan trọng đối với sự phát triển mùi vị và hương thơm của bánh mì là sự hình thành các axit hữu cơ trong quá trình lên men của bột nhào, không chỉ tham gia vào việc hình thành các đặc tính này mà còn có tác dụng tăng cường cấu trúc của bột nhào, do đó tham gia tích cực vào sự hình thành của nó. Vì các axit hữu cơ được hình thành khá chậm (có thể mất vài giờ trước khi hình thành mùi thơm mong muốn của bánh mì), việc sử dụng bột nhào đã chín trong nhiều giờ và đã chứa một lượng lớn các axit hữu cơ cần thiết dường như khá cách hiệu quả để tăng hương vị và mùi thơm của bánh mì. Một kết quả khác của quá trình lên men là sự hình thành khí carbon dioxide, một sản phẩm phụ của nấm men. Khí này có trong pha lỏng của bột ở trạng thái hòa tan và ở trong đó cho đến khi nhiệt độ của miếng bột tăng lên trong quá trình nướng. Sau đó khí cacbonic hòa tan chuyển sang trạng thái khí, nở ra, tăng thể tích phôi trong lò và bay hơi.

Quá trình lên men có thể diễn ra trong khoảng nhiệt độ từ 0 đến 50 ° C, nhưng trong khoảng nhiệt độ nhất định, được gọi là tối ưu, nó hoạt động mạnh nhất. Đối với bột mì, nhiệt độ lên men tối ưu là 24-26 ° C, đối với lúa mạch đen thì cao hơn ít nhất 3 ° C. Hoạt động của nấm men và sự hình thành khí đạt mức tối đa ở nhiệt độ cao hơn một chút so với nhiệt độ đã chỉ ra - trên 27 ° C. Tuy nhiên, sự hình thành khí hoàn toàn không phải là mục đích duy nhất của quá trình lên men, và người ta không nên quên sự hình thành mùi vị và mùi thơm. Theo quy luật, nhiệt độ tối ưu cho sự hình thành các hợp chất tạo hương trong bột nhào có phần thấp hơn nhiệt độ tối ưu cho sự hình thành khí. Đối với bánh mì, nhiệt độ trong khoảng 24-26 ° C là cân bằng: vừa cung cấp cho việc hình thành các chất tạo hương vừa hình thành khối lượng của sản phẩm, đồng thời không gây bất lợi cho nhau.
quản trị viên

Giai đoạn 4. Tập luyện

Cho đến gần đây, những người thợ làm bánh ở Mỹ đã được dạy, khi bột nổi lên, phải hạ nó xuống một hoặc hai lần, dùng nắm đấm đá vào. Mặc dù tầm quan trọng của hoạt động này, nó chỉ có hiệu quả một phần. Ngược lại với cách “nhào” này, nhào bột hiệu quả hơn rất nhiều và trên thực tế đây là một kỹ thuật làm bánh rất quan trọng thường bị đánh giá thấp. Chính việc nhào trộn đúng thời điểm là yếu tố phân biệt bánh mì chất lượng cao với bánh mì chất lượng trung bình. Tại sao chuyện này đang xảy ra?

Trước hết, quan trọng là cách nghiền bột. Rắc bột mì lên bàn làm việc của bạn, nhiều hơn một chút so với mức bạn nghĩ là cần thiết. Phần bột “thừa” này sẽ không vào được bột vì nó sẽ bị nát. Nếu có ít bột trên bàn làm việc hơn mức cần thiết, bột sẽ dính vào bàn trong quá trình nhào, và bề mặt của bột sẽ "vỡ". Không cần phải nói, nó không làm cho anh ta hấp dẫn. Sau đó, dỡ bột lên bàn làm việc sao cho phần trên của bột “hơi lan” trên bề mặt bột. Bây giờ lấy nó theo cạnh (ví dụ, bên trái), nhấc khoảng một phần ba của miếng bột và ấn chặt nó vào phần còn lại của miếng bột. Dùng các ngón tay xòe rộng của cả hai bàn tay, nghiền bột để khí thoát ra ngoài. Không cố gắng loại bỏ tất cả khí hình thành trong quá trình lên men, bạn chỉ cần thoát ra khỏi nó. Sau đó nhấc khoảng một phần ba miếng bột ở mặt phải lên và ấn vào giữa miếng bột còn lại, hơi trùng với đường của đống bột đầu tiên, và bóp lại để loại bỏ khí. Trước thời gian này và tất cả các thao tác nhào tiếp theo, hãy đảm bảo rằng tất cả bột mì đã được quét sạch khỏi mặt trên của bột. Bạn nên cố gắng hết sức để phần bột này không thấm vào bột, nếu không sẽ xuất hiện các sọc màu xám không nướng trên ổ bánh đã nướng.và các dấu vết của bột mì sẽ làm cho bánh mì có vẻ ngoài kém hấp dẫn, và nó sẽ không ngon hơn. Sau khi nhào đúng mép, lấy miếng bột ở mép xa bạn nhất, nhấc khoảng một phần ba miếng bột lên và nghiền về phía bạn vào phần bột còn lại. Thao tác cuối cùng của thao tác đấm như vậy là nhào một phần ba khối bột gần bạn nhất theo cách tương tự vào giữa phần còn lại. Sau khi nhào xong mặt thứ tư này, bạn lật mặt bột trên bàn làm việc sao cho các nếp gấp ở dưới cùng, luồn tay vào khuỷu tay dưới bột ở bên trái và bên phải, nhấc lên và chuyển vào bát bột. Di chuyển các miếng bột nặng 20-30 kg theo cách này tương đối dễ dàng, điều này thường được thực hiện, nhưng các phần bột nặng hơn tất nhiên sẽ khó trộn hơn - trong trường hợp này, hãy nhờ đối tác của bạn giúp đỡ hoặc sử dụng các hộp đựng bột có dung tích nhỏ hơn.

Sau khi nhào bột, bề mặt trên của nó sẽ phẳng và mịn, và các dấu vết ("đường nối") từ quá trình nhào sẽ vẫn còn trên bề mặt dưới. Từ thao tác nhào đầu tiên cho đến khi bột vào lò, các bề mặt bột trên (nhẵn) và dưới (có đường nối nhào) này sẽ giữ nguyên hướng. Cho dù bạn thực hiện bao nhiêu thao tác nhào, phần trên của khối bột sẽ luôn là phần trên, và phần dưới sẽ là phần dưới cùng; định hướng này được duy trì trong quá trình chia bột và vo tròn trước cũng như trong quá trình tạo hình cuối cùng. Bạn có thể tưởng tượng rằng khối bột (bằng tổng khối lượng hoặc đã được chia thành các phần riêng biệt) có trục riêng của nó, giống như một ổ bánh khổng lồ với các cực Bắc và Nam mà chúng ta đang sống.

Bằng cách tập luyện đúng cách, chúng tôi đảm bảo ba điều quan trọng. Đầu tiên, chúng tôi loại bỏ carbon dioxide khỏi bột nhào của chúng. Nếu khí carbon dioxide dư thừa do nấm men tạo ra không được loại bỏ định kỳ, quá trình lên men sẽ không diễn ra đúng cách. Hoạt động loại bỏ carbon dioxide có thể được thực hiện bằng phương pháp “nhào trộn” truyền thống của Mỹ, nhưng nó kém hiệu quả hơn so với phương pháp nhào trộn. Thứ hai, khi nhào, chúng ta cân bằng nhiệt độ của bột, điều này có thể rất hữu ích. Nếu bạn làm việc với bột lạnh trong phòng ấm, thì bề mặt bên ngoài của bột sẽ nóng lên nhanh hơn so với các lớp bên trong, và khi nhào, chúng ta cân bằng các nhiệt độ này bằng cách ấn lớp bên ngoài, ấm hơn vào trong, vào phần lạnh hơn. Ngược lại, nếu bạn làm việc với bột ấm trong phòng lạnh, nhiệt độ của bột sẽ cân bằng theo cách tương tự. Thứ ba, việc thực hiện nhào trộn đúng cách góp phần làm cho bột cứng lại, điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nó. Khi nhào, các sợi gluten được kéo căng và sắp xếp theo thứ tự, và chúng tôi ngay lập tức cảm nhận được cách bột trở nên đặc hơn và chắc hơn.

Khi nào ấm lên
Câu hỏi tiếp theo và quan trọng nhất khi cân nhắc tập luyện là khi nào tập? Như chúng ta đã lưu ý, để bảo toàn các thành phần hương liệu trong bột nhào và tránh bị oxy hóa quá mức, chúng tôi cố ý dành ít thời gian nhào hơn so với yêu cầu để tạo thành gluten hoàn chỉnh. Chúng tôi bù đắp cho sự "nhào trộn dưới mức" nhỏ này bằng cách nhào đúng cách, do đó làm tăng độ chắc của bột. Nhưng bạn cần nghiền bột bao lâu một lần? Nó phụ thuộc vào loại bột nhào, độ bền cần thiết và thời gian lên men trước khi chia thành các miếng bột nhào. Dưới đây là một số cân nhắc quan trọng.

Bột nhào (đặc biệt được làm bằng men làm bánh, mà đi lang thang trong hơn một giờ rưỡi, nên được vò ít nhất một lần, ít nhất là để loại bỏ carbon dioxide.
Bột nhào với một lượng lớn bột mì đã lên men trước (hơn 35%) thường là đủ mạnh (do tính chất tăng cường của axit hình thành trong bán thành phẩm lên men trước), do đó việc giã quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của bánh mì thành phẩm. Nếu bột nhào quá cứng thì khả năng kéo dài của nó sẽ giảm đi, với loại bột như vậy thì khó có thể đạt được độ nở hoàn toàn của sản phẩm trong lò.Điều này mâu thuẫn trực tiếp với khẳng định rằng chỉ có protein và "sức mạnh" là quan trọng đối với bột mì và bột nhào - chắc chắn rằng nếu bạn sử dụng bột nhào quá mạnh, khả năng kéo dài của nó sẽ giảm đi.
Bột nhào nhẹ tốt hơn là bạn nên tuân theo nhiều công việc hơn.
Bột ngậm nước cao cũng tốt hơn nếu nhào vài lần. Một minh họa tốt về lợi ích của việc nhào thêm là bánh mì ciabatta, được ngậm nước từ 75% đến 85% (peccarimacho thực sự thậm chí còn được hydrat hóa đến 90% - nhưng không bao giờ lặp lại). Các thao tác nhào trộn càng nhiều thì bánh thành phẩm càng nở ra.
Bột nhào với thời gian lên men ngắn, ví dụ, đối với bánh mì làm từ lúa mạch đen, nó hoàn toàn không yêu cầu nhào, vì có rất ít gluten trong đó và cấu trúc của bột không thể được cải thiện bằng cách nhào.
Một loại bột có bản chất mạnhVí dụ, đối với các món nướng như challah, không yêu cầu nhào trộn, vì nó đã đủ mạnh ngay sau khi nhào. Tuy nhiên, nếu quá trình lên men của bột kéo dài hơn một giờ thì nên tiến hành ủ bột.
quản trị viên

Giai đoạn 5. Chia bột

Sau khi kết thúc giai đoạn lên men, bột được chia thành từng phần riêng biệt. Có rất nhiều cách để chia bột một cách cơ học - từ việc sử dụng bộ chia thủy lực, do đó nhiều khí thoát ra khỏi bột, đến những bộ chia bột hiện đại hơn, hoạt động một cách nhẹ nhàng hơn, nhưng rất đắt. Đương nhiên, chia bột bằng cơ học nhanh hơn nhiều so với chia thủ công. Đồng thời, có thể lập luận rằng "độ mềm" của việc chia bột bằng tay cho phép bạn có được bánh mì chất lượng tốt hơn. Để hoàn thành công việc chia bột, bạn cần có dao kim loại, cân và đôi tay khéo léo. Tốc độ cũng rất quan trọng, nhất là khi phải chuẩn bị nhanh hàng chục miếng bột, tránh tình trạng bột bị “oxy hóa quá mức”. Thông thường, phủ bột lên bề mặt bàn tay và bàn tay để làm khô chúng, giúp đẩy nhanh quá trình chia và chia bột trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu bột dính tay hoặc đóng vảy, tốc độ chia giảm và bề mặt bột không đều. Khi chia bột thành các phần có trọng lượng cần thiết, rất hữu ích để cắt các phần đó gần với kích thước mong muốn nhất có thể. Điều này hầu như sẽ luôn yêu cầu những điều chỉnh nhỏ - bằng cách thêm hoặc bớt các miếng bột nhỏ. Tuy nhiên, cố gắng tránh sự xuất hiện của các miếng bao gồm nhiều miếng bột nhỏ - một miếng rắn sẽ tốt hơn một miếng nhiều miếng nhỏ.
quản trị viên

Giai đoạn 6. Làm tròn sơ bộ các ô trống

Sau khi chia bột thành các phần có khối lượng yêu cầu, chúng sẽ có hình dạng mong muốn, giống hệt nhau nhất có thể. Việc tạo hình trước này "tổ chức" các miếng bột, giúp cho việc tạo hình cuối cùng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Đối với hầu hết các loại bánh mì, miếng bột có dạng hơi tròn. Quá trình tạo hình cuối cùng được thực hiện sau khi các khuôn phôi đã đủ ổn định, theo đó độ gần của các mẫu phôi với hình dạng cuối cùng mong muốn của ổ bánh sẽ xác định thời gian tạo hình cuối cùng, đó là thời gian mà thợ làm bánh sử dụng. Ví dụ, nếu vì một lý do sản xuất nào đó cần tiến hành đúc lần cuối nhanh hơn, thì ở giai đoạn làm tròn sơ bộ, chúng được giới hạn ở việc chế biến bột khá dễ dàng. Nếu giữa giai đoạn tạo hình sơ bộ và cuối cùng, bạn vẫn cần chia, nhào hoặc nạp một khối bột khác vào lò, thì tốt hơn nên sử dụng chế biến thô hơn, chuyên sâu hơn vì bột sẽ có nhiều thời gian hơn trước. tạo hình cuối cùng.

Đặt các miếng bột đã được tạo hình sẵn trên một bề mặt bột hoặc tấm ván gỗ. Cần xếp các miếng bột một cách tuần tự, mỗi hàng có số lượng nhất định.Điều này giúp đơn giản hóa việc tính toán năng suất bột (nhân 6 miếng liên tiếp với 10 hàng luôn dễ dàng hơn là đếm 60 miếng riêng lẻ). Ngoài ra, việc xếp chồng các miếng bột có thứ tự như vậy cho phép thực hiện quá trình tạo khuôn cuối cùng theo cùng một trình tự trong đó việc tạo hình trước được thực hiện, tức là thời gian nhào bột cho các miếng riêng lẻ sẽ xấp xỉ như nhau.

Một số thợ làm bánh đặt phôi trên bề mặt làm việc với đường may hướng xuống, trong khi những người khác thì ngược lại với đường may lên trên. Mặc dù nó không thực sự quan trọng, nhưng nó đáng để thảo luận về cả hai lựa chọn. Người sử dụng đường may làm điều này để cải thiện độ phẳng của bột và phôi giữ hình dạng tốt hơn khi được may xuống; vì đường may trên đầu phôi có xu hướng "mờ" đi phần nào. Tôi chưa bao giờ gặp phải bất kỳ vấn đề nào về việc đường may bị “chảy máu” một chút, và tôi thích đặt các ô trống xuống mặt phẳng, vì tôi thường phải làm việc với hàng trăm ô trống hàng ngày, tức là chúng liên tục bị chia cắt và tạo khuôn. Trước khi đặt phôi, bề mặt làm việc của bàn được rắc bột, và thường ít bột ở một mặt của phôi và nhiều hơn ở mặt khác. Khi xếp với đường nối lên, tôi tránh để bột từ bên dưới lọt vào ổ bánh trong khi nặn. Thông thường, khi đặt đường may xuống dưới, một phần bột từ lớp đệm lót sẽ thâm nhập vào phôi trong quá trình tạo hình cuối cùng và dấu vết của bột mì vẫn còn trong thành phẩm.

quản trị viên

Giai đoạn 7. Ngủ
Đối với bột nhào (nhưng không phải đối với thợ làm bánh!) Đây là giai đoạn bị động. Người thợ làm bánh vẫn có nhiều giờ làm việc chăm chỉ trước khi nghỉ ngơi. Các miếng bột nhào đã được tạo hình sẵn được bao phủ bởi một tấm polyetylen dày đặc (nếu quá trình đóng rắn được thực hiện trong tủ cố định) hoặc màng vinyl (nếu quá trình đóng rắn được thực hiện trực tiếp trên các tầng của xe đẩy), uốn cong các đầu của nó và cố định chúng dưới lớp tương ứng. Như chúng ta đã lưu ý, khoảng thời gian được xác định bởi mức độ mạnh hay yếu của quá trình xử lý trước khi đúc.
quản trị viên

Giai đoạn 8. Đúc khuôn

Các miếng bột hình tròn hoặc hình thuôn dài, các miếng hình bánh mì và một số dạng sản phẩm kiểu fendu ít phổ biến hơn, bề mặt của chúng được chọc thủng bằng một thiết bị đặc biệt, các miếng hình tam giác và tất cả các dạng khác của chúng xuất hiện như là kết quả của quá trình đúc cuối cùng của các miếng bột nhào được tạo hình sẵn (các đặc điểm của việc tạo thành các miếng có hình dạng cụ thể được thảo luận trong Chương 3). Sau khi tạo hình, các phôi được đặt trong các giỏ đặc biệt, giữa các nếp gấp của vải nướng, trong khuôn kim loại hoặc trên các tấm. Chúng tôi nhắc lại một lần nữa rằng để tránh bị khô, các bề mặt của phôi phải được che phủ. Vì mục đích này, cái gọi là chất chống chậm rất tiện lợi, là chất chống thấm cuối cùng với nhiệt độ và độ ẩm có thể điều chỉnh được. Nếu không có họ, bạn nên cẩn thận chọn một phòng trong tiệm bánh có chế độ nhiệt độ và độ ẩm thích hợp và che các khoảng trống bằng vải nướng, bọc nhựa hoặc tấm.
quản trị viên

Giai đoạn 9. Kiểm tra lần cuối

Kiểm tra cuối cùng là giai đoạn giữa việc tạo hình các miếng bột và cho chúng vào lò. Vì hương vị và mùi thơm của bánh mì chủ yếu được xác định bởi việc nhào trộn chính xác, sử dụng bột chua hoặc bột nhào (nếu cần), thời gian lên men của bột và chất lượng nướng, vai trò chính của việc kiểm tra cuối cùng là đảm bảo mức độ nổi yêu cầu của bột. Quá nhiều hoặc quá ít trong bột nhào đều có ảnh hưởng xấu đến hình thức bên ngoài và các đặc tính cảm quan khác của bánh mì. Theo nguyên tắc, bột bánh mì không được tăng 100% khi bắt đầu nướng. Nếu một người giảm cân 100% thì chỉ còn lại cái mũi; Tương tự như vậy, sau khi tăng khối lượng bột trong quá trình ủ trước khi nướng, bột bánh mì sẽ xẹp xuống 100%.Sự gia tăng chính xác của bột nhào trong quá trình kiểm tra là rất khó để định lượng vì có nhiều biến số cần tính đến trong quá trình này, nhưng sự gia tăng gần đúng của khối lượng bột nhào phải là 85-90% khối lượng sản phẩm cuối cùng. Nếu bạn theo dõi liên tục và cẩn thận từng miếng bột, thì rất nhanh mắt và tay của người thợ làm bánh sẽ xác định chính xác độ nổi cần thiết của bột và các thông số tương ứng với nó.
quản trị viên

Giai đoạn 10. Ghi chú

Một số loại bánh nướng, chẳng hạn như ciabatta, bánh mì bện, fendu (bánh mì đồng quê của Pháp) và một số loại bánh mì nướng, được đưa vào lò mà không làm dập các miếng bột. Nhưng hầu hết các miếng bột đều được cắt bằng một lưỡi dao sắc bén trước khi nướng. Nhờ những vết cắt này, chúng tôi cố ý nới lỏng phần trên của phôi, điều này cho phép chúng tôi điều chỉnh sự gia tăng thể tích của bánh mì trong lò. Trong trường hợp không có vết cắt (vết cắt), bánh mì sẽ khó tăng thể tích hơn và miếng bột nhào ở những vùng yếu nhất trên bề mặt của nó có thể bị vỡ (giống như bánh xe đạp bị nổ ở điểm bị thủng hoặc khuyết tật cao su) , gây ra các khuyết tật về hình dạng của sản phẩm. Bánh nướng kiểu baguette được cắt theo phương pháp truyền thống hầu như không thay đổi, trong khi các mặt hàng khác có thể cắt theo cách gần như vô hạn, tạo cho sản phẩm không chỉ vẻ ngoài độc đáo mà còn có thể trở thành thương hiệu cho người làm bánh hoặc tiệm bánh.

Đương nhiên, không có quy tắc nào về cách cắt các miếng bột. Trên thực tế, bạn sẽ nhanh chóng tự mình thấy tác dụng của việc cắt theo các cách khác nhau đối với các loại sản phẩm khác nhau. Nếu miếng bánh yếu (do bị nâng quá nhiều, hoặc đơn giản là do bản chất của nó, chẳng hạn, nếu công thức bao gồm một lượng lớn bột lúa mạch đen), thì tốt hơn là bạn nên cắt nhỏ, vì do yếu tố tương đối của miếng các mặt của ổ bánh mì, các vết cắt sâu có nhiều khả năng buộc bánh mì “trải ra theo chiều rộng” và trở nên phẳng hơn, và không nhô lên. Mặt khác, tốt hơn là cắt những khoảng trống đủ sâu "mạnh" với mức độ bột nở tối ưu tại thời điểm tải vào lò, những vết cắt như vậy sẽ phân tán đẹp mắt trong lò.
quản trị viên

Giai đoạn 11. Nướng bánh

Không chắc một tai lúa mì hướng về mặt trời và tắm trong gió nhẹ • nhẹ (và cũng bị côn trùng ghé thăm, bị nhiễm nấm và bị mưa đá và sương giá đánh gục) đang nôn nóng chờ nó biến thành một ổ bánh mì. . Tuy nhiên, tôi không thể không cảm thấy rằng một ổ bánh mì thành phẩm là sự hoàn thành hoàn hảo trong hành trình của hạt từ ruộng đến lò. Một phần lớn văn hóa, văn minh và lịch sử của con người gắn liền với nhau trong lịch sử của ngũ cốc, trong nhiều thế kỷ, sự tồn tại của con người hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào ngũ cốc. Rất nhiều công sức lao động đã được bỏ ra để trồng, bảo vệ và chế biến ngũ cốc thành thực phẩm mà chúng ta rất khó tưởng tượng cuộc sống của chúng ta không có nó. Vâng, tất nhiên, có gạo và các loại ngũ cốc khác, có ngô, nhưng lúa mì đã thâm nhập vào lĩnh vực vật lý và tâm lý của cuộc sống con người sâu sắc hơn nhiều. Có thể như vậy, bỏ qua các khía cạnh văn hóa và thần thoại và thậm chí chỉ là nhu cầu thực phẩm, bánh mì nướng chỉ có được sau khi người thợ làm bánh cho bột vào lò nướng và thực hiện tất cả các lần biến đổi cuối cùng. Theo quy định, tại thời điểm cho vào lò, nhiệt độ của khối bột là 21-27 ° C. Khi vào lò nóng, bột sẽ trải qua những thay đổi đáng kể về vật lý, sinh học và enzym. Các dấu hiệu dễ nhận thấy đầu tiên có thể là do hiện tượng này, được gọi là "tăng trong lò" ("nhảy trong lò"), tức là giai đoạn cuối của quá trình lên men (xem phụ trang màu, ảnh 7). Trong giai đoạn đầu của quá trình nướng, quá trình lên men mạnh mẽ của nấm men diễn ra, kèm theo sự hình thành khí cacbonic và rượu etylic. Các khí này nở ra khi nhiệt độ của bột tăng lên và bột bắt đầu nổi lên trong lò.Công đoạn này không kéo dài, vì ở nhiệt độ khoảng 60oC, nấm men bị chết. Men tạo ra các khí giống nhau trong quá trình lên men chính của bột nhào, nhưng chúng vẫn hòa tan trong pha lỏng của bột nhào. Giai đoạn thứ hai, đáng chú ý hơn là sự nổi lên của bột trong lò có liên quan đến sự gia nhiệt và giãn nở của các khí cuốn theo này, do đó làm tăng đáng kể thể tích của bánh mì. Ở giai đoạn đầu này, các enzym vẫn còn hoạt động mạnh, đặc biệt là trên bề mặt của bột nhào, nơi chúng chuyển hóa tinh bột thành các chất giống đường (dextrin), tham gia vào quá trình tạo màu sau này trong quá trình nướng. Ở nhiệt độ khoảng 50 ° C bên trong bột, vi khuẩn chết và ngoài ra, ở nhiệt độ này, tinh bột của bột lúa mạch đen bắt đầu hồ hóa (để biết những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra của điều này, hãy xem văn bản trên trang 60 về bột lúa mạch đen ).

Trong quá trình nướng, bột mì hút ẩm, trương nở và có độ bóng (trong quá trình nhào, chỉ làm ẩm bề mặt bên ngoài của hạt tinh bột, nhưng sau đó, dưới tác dụng của nhiệt của lò, hơi ẩm xâm nhập vào hạt). Ở nhiệt độ 60-70 ° C, các hạt tinh bột trương nở bắt đầu hồ hóa và góp phần hình thành vụn. Ở nhiệt độ khoảng 60 ° C, khi tất cả khí cacbonic đã thoát ra hết, sự tăng thể tích của bánh mì sẽ chậm lại. Tại thời điểm này, hoạt tính amylase đạt cực đại và ở nhiệt độ khoảng 63 ° C, gluten (gluten đã mềm và không có cấu trúc cứng khi bột được đưa vào lò) bắt đầu căng ra và tăng kích thước. cho đến khi ở nhiệt độ khoảng 75 ° C không kết thúc quá trình đông tụ và không tạo thành cấu trúc của mẩu bánh mì. Khi nhiệt độ bên trong của bột nhào tăng lên, hoạt động của các enzym và quá trình hồ hóa của tinh bột, tương ứng, chậm lại và hoàn toàn chấm dứt ở nhiệt độ khoảng 90 ° C.

vỏ trái đất - Đây là phần duy nhất của bánh mì, nhiệt độ cao hơn 100 ° C, vì nhiệt độ bên trong bánh mì hiếm khi đạt đến mức này. Ở nhiệt độ bề mặt 100 ° C, một lớp vỏ bắt đầu hình thành và màu sắc bắt đầu hình thành, đó là do sự xuất hiện của phản ứng hình thành melanoidin (Maillard) - một phức hợp của những thay đổi hóa học dẫn đến sự sẫm màu của lớp vỏ bánh mì hoặc, ví dụ, một miếng thịt nướng. Các sản phẩm của phản ứng này cũng tham gia vào việc hình thành mùi thơm của bánh mì nướng. Phản ứng hình thành melanoidin xảy ra khi đun nóng và có sự hiện diện của hơi ẩm, protein và đường khử, tức là tất cả những chất có trong miếng bột lúc cho bột vào lò. Ở nhiệt độ này, aldehyde và xeton được hình thành, chúng cũng góp phần tạo nên mùi vị và mùi thơm của bánh mì nướng. Phản ứng tạo melanoidin kết thúc ở nhiệt độ khoảng 177 ° C. Quá trình caramen hóa cũng tham gia vào quá trình hình thành màu sắc và mùi vị của vỏ bánh mì, diễn ra trong khoảng nhiệt độ 150-200 ° C.

Mất độ ẩm trong bánh mì nướng
Bánh mì nướng luôn có trọng lượng nhỏ hơn miếng bột, vì độ ẩm bốc hơi từ bột là từ 10 đến 20%. Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến độ ẩm của bánh mì nướng, cụ thể là:
trọng lượng miếng bột: phôi càng lớn thì tỷ lệ hao hụt theo phần trăm trọng lượng ban đầu càng thấp;
hình dạng bột và vỏ bánh: tỷ lệ vụn: các sản phẩm kéo dài với lớp vỏ lớn hơn, chẳng hạn như bánh mì baguette, có tỷ lệ lớp vỏ: vụn cao và mất độ ẩm nhiều hơn đáng kể so với phôi có cùng khối lượng hình tròn hoặc hình thuôn; bánh đúc mất độ ẩm ít hơn các sản phẩm có cùng khối lượng, được nướng trực tiếp trên lò đá;
thời gian nướng: Rõ ràng là thời gian nướng càng lâu thì giảm trọng lượng càng lớn, tuy nhiên, nướng hoàn toàn cho phép bánh mì có hương vị đậm đà hơn, điều này thường bị đánh giá thấp;
nhiệt độ: ở nhiệt độ cao hơn trong lò, bánh mì được nướng nhanh hơn, và tổng khối lượng mất đi do bay hơi thấp hơn so với khi nướng các miếng bột có cùng trọng lượng và hình dạng ở nhiệt độ lò thấp hơn;
loại lò: lò gạch nung bằng củi, lò nướng bằng hơi nước, lò quay và lò nướng không dùng hơi nước để nướng bánh pizza có ảnh hưởng khác nhau đến sự bay hơi ẩm, mặc dù nhiệt độ lò, kích thước và hình dạng của miếng bột và mức độ nướng có ảnh hưởng tổng thể đến sự thất thoát độ ẩm hơn loại lò được sử dụng.
quản trị viên

Giai đoạn 12. Làm mát

Từ quan điểm kỹ thuật, bánh mì bắt đầu bị thiu ngay khi ra khỏi lò. Theo nghĩa tương tự, chúng ta có thể nói rằng con người và tất cả các sinh vật bắt đầu chết ngay khi chúng được sinh ra. Thực tế, chất lượng của bánh mì cao nhất khi vừa mới lấy ra khỏi lò. Nếu bánh mì xấu chỉ ăn được khi còn ấm (nếu có thể ăn được) thì bánh mì ngon chỉ đạt được hương vị và mùi thơm tốt nhất sau khi bánh nguội hoàn toàn. Phần vụn ấm vẫn còn nhão, mùi vị và hương thơm vẫn không bị giải tỏa. Một số loại bánh nướng, chẳng hạn như bánh mì bột chua lúa mạch đen, đạt chất lượng tốt nhất chỉ sau vài giờ, vì mùi thơm của chúng phải phát triển hoàn toàn và "lắng" sau khi nguội. Lúa mạch đen và bánh mì lúa mạch đen với tỷ lệ bột lúa mạch đen cao cần ủ từ 24 đến 48 giờ sau khi nướng để ổn định vụn bánh và phát triển đầy đủ mùi vị và hương thơm. Đồng thời, cốm mất đi đặc tính dẻo, hương vị và mùi thơm sẽ chín và hình thành đầy đủ. Bánh mì như vậy vẫn tươi trong vài ngày.
yulichka2014
Và nếu bạn "đập" bột bằng một cái phới gỗ (tôi không muốn mua máy làm bánh mì), như một cái máy nhào bột bánh thì kết quả là gì? Hoặc bạn chỉ cần làm điều đó với đôi tay của bạn (Tôi là một thợ làm bánh mới bắt đầu. Tôi làm điều này và điều kia. Bánh mì được thu thập theo các công thức khác nhau trong khi "theo những cách khác nhau" (kinh nghiệm là một lợi ích)).
yulichka2014
Vâng, tôi cũng chỉ sử dụng bột chua lúa mạch đen, làm trẻ hóa nó bằng ngũ cốc nguyên hạt, sau đó làm bột chua. Mọi thứ nổi lên, thành bánh, nhưng ấn tượng là như thể nó bị ẩm, có vị chua, mặc dù chỉ có bột mì được sử dụng trong bột nhào (bột ngũ cốc nguyên hạt với bánh mì). Có lẽ tôi hống hách? hay không khuấy? (bột và bột thường để trong tủ lạnh hơn, mình đi làm về là đang "lâm trận"))
quản trị viên

Tốt nhất bạn nên nhào bột trong máy xay thực phẩm có máy nhào - bột rất tuyệt! Xem tại đây https://Mcooker-vin.tomathouse.com/index.php@option=com_smf&topic=138203.0, và nếu bạn đã đặt mục tiêu nướng bánh mì tại nhà và trong lò nướng, thì bạn nên phân vân với máy trộn bột.

Bánh mì ướt - có nhiều chất lỏng trong bột hoặc không được nướng! Tốt hơn hết bạn nên kiểm tra độ sẵn sàng của việc nướng bánh mì trong lò bằng đầu dò nhiệt độ https://Mcooker-vin.tomathouse.com/index.php@option=com_smf&topic=4648.0

Bánh mì bị chua có thể do men chưa chín - chưa chín hoặc có mảng lớn trong bột.
sunny-elena
quản trị viên, nói cho tôi biết, có phải cái bánh mì nào nướng ở KhP cũng giống như miếng bọt biển vậy? nghĩa là, chắc chắn, giống như trong một cửa hàng, nó sẽ không hoạt động trong HP? Xin lỗi nếu câu hỏi là ngu ngốc
quản trị viên

Câu trả lời rất đơn giản: những gì chúng ta đưa vào là những gì chúng ta nhận được! Bạn cần học nướng bánh mì nào
sunny-elena
Cảm ơn, sau đó có hy vọng học cách nướng bánh mì cứng, tôi không thích "bọt biển" ...
quản trị viên
Trích: sunny-elena

Cảm ơn, sau đó có hy vọng học cách nướng bánh mì cứng, tôi không thích "bọt biển" ...

Có, không có vấn đề: giảm lượng chất lỏng theo công thức và nhận được một viên gạch
Nolas
Xin chào Admin, xin cho biết trên diễn đàn đâu đó có các chế độ nướng (trình tự các thao tác: nhào, vo viên, ..) có chia nhỏ theo thời gian cho một loại bánh cụ thể. Ít nhất là đối với các loại chính - trắng, lúa mạch đen, Pháp, ngũ cốc nguyên hạt, bột chua. Đúng về mặt cổ điển. Những gì bạn cần tuân thủ khi bắt đầu thành thạo kỹ thuật.
quản trị viên

Bạn có thể tìm thấy những mẹo này trong phần Kiến thức cơ bản về nhào và làm bánh. NỘI DUNG CỦA PHẦN "CƠ BẢN VỀ KIẾN THỨC VÀ LÀM BÁNH" Có rất nhiều thông tin, bạn cần phải làm việc với văn bản.

Bạn có thể xem các công thức của tôi, tôi luôn mô tả rất chi tiết công thức và cách làm bột, tất cả các công đoạn và cách làm bánh https://Mcooker-vin.tomathouse.com/index.php@option=com_smf&action=profile

Câu hỏi: bạn đã chọn phương pháp nướng nào? X / bếp hay lò nướng?

Cũng có rất nhiều thông tin trong các chủ đề của tác giả về men bánh mì Bánh mì men lúa mì
Chọn một công thức, xem công nghệ được tác giả mô tả và đặt câu hỏi.
Nolas
quản trị viên, Cảm ơn bạn. Vâng, tất nhiên, tôi đọc, nó ít nhiều rõ ràng từ men lúa mì. Đối với các câu hỏi khác. Đối với máy làm bánh mì. Chỉ là trong các chương trình của tôi, kỳ lạ về thời gian hoạt động. Chúng ta phải ra ngoài.
quản trị viên

Bạn cần phải thích nghi với bất kỳ x / bếp nào và kết bạn với nó.Hãy dành nhiều thời gian bên cạnh cô ấy, quan sát quy trình, ghi lại tất cả các công đoạn, chụp ảnh, sau đó so sánh kết quả và rút ra kết luận, cố gắng tìm hiểu các chương trình. Ví dụ, tôi đã làm điều đó một lần

Kiểm tra các chủ đề này và bắt đầu NỘI DUNG CỦA PHẦN "CƠ BẢN VỀ KIẾN THỨC VÀ LÀM BÁNH" CÁC LỚP BẬC THẦY ĐỂ BIẾT Bột (HỘP)

Và chủ đề này có thể hiểu các quy trình trong bếp x / TÌM HIỂU BÁNH MÌ TẠI HOMEMADE BREAD đặc biệt là chủ đề TÌM HIỂU BÁNH MÌ VỚI HOMEMADE BREAD # 6

Chúc may mắn!
Nolas
quản trị viên, đó là cách tôi bắt đầu, cho đến nay mọi thứ vẫn đang diễn ra tốt đẹp, nhưng tôi không muốn vi phạm công nghệ và nhà sản xuất bánh mì của tôi chấp nhận điều này :)

Tất cả các công thức nấu ăn

© Mcooker: Bí quyết hay nhất.

bản đồ trang web

Chúng tôi khuyên bạn đọc:

Lựa chọn và vận hành máy làm bánh mì