Nguồn gốc của bánh pizza bắt nguồn từ thời kỳ xuất hiện men và bột chua đầu tiên ở Ai Cập cổ đại cách đây vài nghìn năm. Ở Hy Lạp cổ đại, họ bắt đầu nướng bột cùng với một loại gia vị, có thể dùng làm rau, thịt, ô liu, các sản phẩm từ sữa, v.v.
Pizza Hy Lạp đã được gọi.
Thật vậy, món ăn truyền thống được coi là món ăn quốc gia của Ý đã từng được vay mượn từ người Hy Lạp. Mà, ngoài tất cả những tài năng mà chúng ta biết, còn nổi tiếng là thợ làm bánh xuất sắc. Họ là những người đầu tiên cho pho mát vào những chiếc bánh dẹt làm bằng bột không men, và món ăn được phát minh ra được gọi là "plakuntos", tức là "bánh mì nướng phẳng" ", ngoài mục đích trực tiếp, nó còn được dùng như một chiếc đĩa. Có rất nhiều truyền thuyết kể về nguyên mẫu của chiếc bánh pizza hiện đại. Một trong số đó tuyên bố rằng với sự gia tăng thành phần của các thành phần "plakuntos" được gọi là "mảng bám", và bản thân những thay đổi đã được thực hiện bởi người La Mã. Một cách giải thích khác của câu chuyện là về những người lính lê dương La Mã, khi họ trở về từ Palestine, đã mang theo món ăn yêu thích của họ "picea", trông giống như bánh mì dẹt với pho mát và rau. Tìm thấy mô tả về các chất tương tự của bánh pizza hiện đại và trong cuốn sách cổ "Apicia". Một trong những chương kể về một món ăn bao gồm bột nhào, trên đó có pho mát, tỏi, dầu ô liu, thịt, các loại hạt, ớt và bạc hà. Người La Mã, những kẻ háu ăn nổi tiếng và bậc thầy trong việc kết hợp những thứ không tương thích, đã tẩm gia vị phong phú cho bánh pizza với mật ong và lá nguyệt quế.
Pizza là thức ăn của bình dân và không khác nhau về nghi thức chuẩn bị cũng như sự cầu kỳ trong tiêu dùng. Theo thuật ngữ hiện đại, pizza là một loại bánh mì bình thường, "sandwich", "sandwich". Ở Ý thời trung cổ, pizza là một bữa ăn bình thường của người nghèo, và không có nhiều khác biệt. Bánh pizza được bán trên đường phố, được cắt ra từ một miếng vỏ lớn; lớp trên bánh pizza chỉ có cá cơm và nấm. Họ ăn pizza vào bữa sáng và bữa trưa. Bánh pizza mộc mạc dễ chế biến hơn: bột được nêm với dầu ô liu, ô liu, hoặc không có gì cả. Người dân thị trấn gọi chiếc bánh pizza này là "focaccia", tức là bánh mì dẹt, nhấn mạnh rằng bánh pizza thật có công thức phức tạp hơn. Bây giờ "focaccia" chiếm một vị trí xứng đáng trong ẩm thực Ý, và là một phần bổ sung cho các món thịt.
“Còn cà chua thì sao?” Bạn hỏi. Và sự thật, một người hiện đại sẽ rất khó hình dung ra món bánh pizza mà không có thành phần này. Tuy nhiên, đừng quên rằng cà chua ở châu Âu xuất hiện muộn hơn nhiều so với lính lê dương La Mã, và chúng bắt đầu được thêm vào món ăn được mô tả chỉ vào thế kỷ 17. Trong thời kỳ này, nhờ các thủy thủ Neapolitan, bánh pizza bắt đầu hành quân khắp châu Âu.
Theo thời gian, nhân bánh pizza ngày càng đa dạng, nhiều phiên bản nhân bánh được phát minh ra, trong đó có cà chua nhập khẩu từ Tân Thế Giới làm nguyên liệu chính.
Naples giống như một cái nôi bánh pizza. Anh ấy trở thành người đi đầu trong việc kết hợp bánh mì - cà chua - pho mát - và một thứ khác. Chính ở Naples, những tiệm bánh pizza đầu tiên đã được mở ra, và cũng chính từ đó mà cuộc rước bánh pizza chiến thắng trên khắp thế giới bắt đầu. Ở Ý thời đó, món bánh mì dẹt được gọi là "pizzaioli" và được coi là thức ăn của dân thường. Thông thường, nó là một loại bột được bao phủ bởi một lớp cà chua, rưới dầu ô liu và rắc thêm kinh giới. Phô mai được coi là đỉnh cao của sự sang trọng trên bánh pizza. Nó được bán bởi những người bán hàng rong từ những chiếc hộp kim loại, loại hộp thường được đội trên đầu trên các con đường của thành phố và thường cho người dân địa phương mượn.
Điều này, có lẽ, sẽ còn tiếp tục xa hơn, nếu vào năm 1772, vua của cả hai vùng Sicilies Ferdinand, tôi không vi phạm các quy tắc và không ghé thăm ẩn danh vào ban đêm ở Naples, nhà sản xuất bánh pizza địa phương Antonio Testa, biệt danh là Thunder.Và anh đã thực sự bị đánh bại bởi sự đa dạng của các món ăn, thích thú với chất lượng chuẩn bị của họ. Các đầu bếp hoàng gia nhanh chóng tìm đường, đi “trinh sát” đến tận chân núi Vesuvius, nắm được công thức nấu ăn nhưng không thể đưa món ăn mới vào thực đơn của hoàng gia. Nữ hoàng phản đối, người thậm chí không muốn chạm vào "thức ăn của những người cầu xin".
Hơn một trăm năm đã trôi qua. Cặp vợ chồng hoàng gia, khi ở dinh thự ở Neapolitan vào mùa hè, đã muốn thử món ăn địa phương này. Và vào ngày sinh nhật của Margarita xinh đẹp của Savoy, vợ của Vua Umberto I, người trở thành người đứng đầu vương quốc Ý mới thống nhất, pizzaiolo Rafaele Esposito cùng với vợ là Rosina Brandi đã được gọi ra tòa. Theo những bằng chứng còn sót lại, họ đã làm ra ba loại bánh pizza. Một trong số đó bao gồm cà chua, phô mai mozzarella và húng quế với các màu giống như quốc kỳ Ý: đỏ, trắng và xanh lá cây. Nữ hoàng đặc biệt thích món bánh pizza này và bà đã cho phép gọi nó bằng tên riêng của mình, từ đó khởi xướng quy luật ẩm thực. Nữ hoàng ra lệnh chỉ nướng bánh pizza "Margherita" trong các lò nướng của cung điện Capodimonte của bà. Nhưng ngay sau đó, mệnh lệnh này, giống như hầu hết các sắc lệnh khác ở Ý, đã bị giải thể trong sự phản đối của quần chúng cách mạng. "Margarita" đã trở thành một món ăn yêu thích của tất cả người Ý - từ ngư dân đến hầu tước. Theo thời gian, ngày càng có nhiều loại mới của món ăn này xuất hiện - đây là bánh pizza làm từ bánh ngọt đế mỏng, và làm từ bột ngô không men (Genoese) ... và lớp phủ ngày càng trở nên đa dạng hơn.
Vượt qua rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt về văn hóa, pizza đã trở thành món ăn thực sự phổ biến đầu tiên trên thế giới. Ở Ấn Độ, họ thích thêm gừng ngâm, thịt cừu bằm và đậu que vào. Ở Nhật Bản, họ yêu thích pizza với lươn và mực, ở Pakistan - với cà ri cay.
Người Costa Rica thích pizza dừa và người Brazil thích đậu xanh hơn. Đối với những người sành ăn, pizza được phục vụ với bồ công anh, hàu, tôm càng và trứng cá muối. Có một loại bánh pizza được sử dụng như một món tráng miệng - tẩm mứt, với táo, rắc bột.
Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, người Ý đã mang công thức và truyền thống làm bánh pizza đến Mỹ. Và rất nhanh chóng, pizza đã trở thành một trong những món khoái khẩu của người Mỹ.
Pizza Mỹ khác với pizza Ý ở sự lựa chọn nguyên liệu tự do hơn, nhiều loại nhân cho một món ăn; nó cũng khác nhau về thời gian và nhiệt độ nấu. Người ta tin rằng theo định nghĩa thì bánh pizza của Mỹ là loại bánh bông lan. Nhưng trên thực tế, độ "xốp" của bột còn tùy thuộc vào việc bạn thích bánh pizza nào: mỏng hay xốp. Trong pizza Mỹ, bột là nhân tố tham gia chính thức vào món ăn, và khi chọn nhân, người ta phải tính đến hương vị của nó. Một sự thật rất thú vị là bánh pizza bông lan được phát minh ra không phải ở Mỹ, mà ở đảo Sicily: Pizza của người Sicilia từ lâu đã được nướng trên bột mịn.
Thật dễ dàng để giải thích tại sao cư dân của các loài cự thạch lại thích pizza: vì sự kết hợp độc đáo giữa vẻ đơn giản và sự phong phú thực sự của ẩm thực, vì lợi ích, vì rau, trái cây, thịt và hải sản được chế biến đúng cách và nướng nhanh chóng làm mất một phần nhỏ vitamin phần còn lại được hấp thụ nhanh hơn.
Và điều cũng là một ưu điểm quan trọng của bánh pizza - nó không bị mất đi hương vị và chất lượng thẩm mỹ trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, đặt bánh pizza tại nhà hoặc giao bánh pizza đến văn phòng là những cách phổ biến nhất để thỏa mãn cơn đói và chuẩn bị cho những thành tựu mới.
Các nhà dinh dưỡng khuyên nên ăn pizza vào bữa trưa hoặc bữa tối ít nhất một lần một tuần, bởi vì khẩu phần thông thường của "Margarita" là một phần ba lượng thức ăn hàng ngày cho một người.
Tựu chung lại, ở Ý ngày nay có hơn 2.000 tên các loại pizza khác nhau. Cách đây không lâu, một nhãn hiệu chất lượng đặc biệt cho bánh pizza đã được cài đặt - D.O.C. , mà chỉ những món ăn được chế biến theo các quy tắc cổ điển mới có.
Ngày 25 tháng 10 là ngày lễ nghề nghiệp của những người làm bánh pizza (như ở Ý gọi những người nấu món ăn này).Vậy người Ý hiện đại gọi pizza thực thụ là gì? Sẽ dễ dàng hơn để trả lời câu hỏi - họ gọi là hàng giả là gì. Tất cả mọi thứ mà không được chuẩn bị ở Ý. Theo quan điểm của họ, bánh pizza thật có lớp vỏ mỏng và nhân là phô mai mozzarella làm từ sữa trâu và các loại cà chua đặc biệt. Ở dạng phụ gia, theo công thức nấu ăn ban đầu, chỉ dầu ô liu, húng quế, rau oregano và tỏi mới được phép sử dụng. Bột bánh pizza không lăn ra ngoài, mà xoay tròn và bị hất tung.
Có ba loại bánh pizza thực sự ở Ý:
* "Marinara" - dầu ô liu, cà chua, tỏi và rau oregano;
* "Margarita" - pho mát mozzarella tươi làm ở miền nam Apennines, cà chua San Marzano giống mận, húng quế;
* "Margarita-Extra" - cà chua bi và phô mai mozzarella làm từ sữa trâu.
Thông thường, người ta thường nấu bánh pizza Ý ở nhiệt độ 200-215 độ trong lò đốt củi.
Người Ý, những người yêu thích món ăn quốc gia của họ, bảo vệ nó bằng mọi cách có thể khỏi hàng giả. Vẫn sẽ? Thật vậy, ngày nay có hơn 23.000 tiệm pizza đang hoạt động trên cả nước. Thật dễ dàng để đánh mất những công thức cổ điển với quy mô khổng lồ như vậy. Và do đó, gần đây, pizza Neapolitan được pháp luật bảo vệ. Chỉ cung cấp một hình tròn có đường kính lên đến 35 cm. Chỉ định loại men, muối, bột mì và cà chua được sử dụng để chế biến món ăn.
Luật đặc biệt chú ý đến việc chuẩn bị bánh pizza "Extra Margarita", chắc chắn phải có một loại phô mai mozzarella đặc biệt của Nam Ý. Chủ nhà hàng tuân thủ các yêu cầu được mô tả ở trên được cấp phép đánh dấu món ăn của họ bằng nhãn STG, đảm bảo chất lượng và tính xác thực của công thức truyền thống.