Tôi đã xem qua bài viết này:
Bánh mì sát thủ. Về sự nguy hiểm của gluten (panifarin)
Sự hội nhập của Nga vào nền kinh tế thế giới đã tạo ra những đổi mới hữu ích như siêu thị và thức ăn nhanh cho người bình thường. Và cùng với họ, người Nga bắt đầu tìm hiểu về các loại thực phẩm biến đổi, thịt chứa hormone, béo phì, dị ứng và bệnh celiac.
Về căn bệnh bí ẩn cuối cùng, ở phương Tây được nhiều người biết đến, nhưng ở nước ta vẫn còn ít người biết đến, đó là tập quán không được truyền bá. Vì một số lý do, người ta tin rằng chỉ có trẻ em mới mắc bệnh này và nó là bệnh di truyền, và một người mắc chứng bệnh kỳ lạ này không thể ăn bánh mì.
Bệnh celiac đã gây ra sự sụt giảm tiêu thụ bánh mì trên toàn thế giới. Có những câu nói rằng "bánh mì là chất độc". Ý tưởng này đặc biệt khó đối với các bác sĩ Nga, bởi vì trong tâm trí của một người Nga, bánh mì là một lực lượng quan trọng, và truyền thống làm bánh của chúng tôi là một trong những truyền thống cổ xưa nhất. Rất khó để một người Nga tin vào ý kiến cho rằng nếu bạn ăn bánh mì thì bạn sẽ bị héo và cong, có nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc vô sinh. Đối với chúng tôi, bánh mì luôn là sức khỏe và những đứa trẻ trong làng được cho bánh mì vụn thay vì núm vú và chúng trở thành những người đàn ông mạnh mẽ có má hồng hào, không bị tiêu chảy và táo bón, không bị dị ứng phân và bệnh hen suyễn. Chuyện gì đã xảy ra? Tại sao bánh mì đột nhiên bắt đầu giết người?
Để hiểu tại sao các bác sĩ Nga lại miễn cưỡng tin vào sự tồn tại của bệnh celiac, cần lưu ý rằng chất độc trong trường hợp này không phải là bánh mì, mà là tất cả các sản phẩm có chứa gluten. Do đó, trong toàn bộ thế giới văn minh, cùng với các sản phẩm có chứa gluten thông thường, bạn sẽ luôn được cung cấp các sản phẩm miễn phí. Tất nhiên, chúng sẽ đắt hơn gấp vài lần. Chỉ là gluten đã xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta và đầu độc nó qua bánh mì. Chỉ có bánh mì Nga là chưa bao giờ độc mà có thể trở thành một. Đối với điều này, bây giờ anh ta có tất cả các khả năng.
Nhưng trước tiên bạn phải nói sự thật về bệnh celiac. Tác dụng phá hủy của gluten lần đầu tiên được phát hiện vào giữa thế kỷ trước ở Châu Âu. Người Phần Lan là những người đầu tiên chú ý đến vấn đề này, trẻ sơ sinh dưới hai tuổi đã tiếp xúc với căn bệnh này. Kể từ khi các triệu chứng biểu hiện ở trẻ em, một huyền thoại đã được sinh ra về tính chất di truyền của căn bệnh này. Đồng thời, các bác sĩ gọi bệnh celiac là một bệnh đường ruột do các nhung mao của ruột non bị tổn thương dẫn đến khả năng hấp thụ của ruột bị suy giảm. Các triệu chứng khủng khiếp của căn bệnh này: đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, bụng to và teo cơ - đã biến mất ở bệnh nhân trong vài tháng, ngay sau khi các bệnh nhân bị loại khỏi chế độ ăn bánh mì. Vì vậy, các bác sĩ nước ngoài đã đưa ra kết luận rằng bánh mì là chất độc. Nhưng vì một cú dập nát có thể ảnh hưởng đến ngành ngũ cốc, sự xuất hiện của căn bệnh này không phải do chất lượng của bánh mì được sản xuất ra mà là do di truyền. Nói rằng, có những người kỳ lạ như vậy bị chứng không dung nạp gluten trong bánh mì.
Trong khi đó, các nhà sản xuất bánh Mỹ và châu Âu, thay vì chú ý đến những xu hướng đáng báo động, lại tiếp tục nỗ lực đánh giá cao bánh mì như một sản phẩm tốt cho sức khỏe. Tất nhiên, họ làm điều này không phải vì ác ý mà chỉ vì lý do kinh doanh. Năm 1979, ở Mỹ, bang Kansas, Hiệp hội các nhà sản xuất Gluten lúa mì được thành lập, tổ chức này đã tích cực quảng bá và bán sản phẩm của thiên niên kỷ mới, đó là gluten lúa mì khô - gluten.
Nếu bạn đi sâu vào các thế kỷ và nêu ra các công thức nấu ăn cũ của các thợ làm bánh Nga, bạn có thể thấy rằng họ đã đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với bột chua và quá trình lên men.Theo quan điểm của họ, giá trị của bánh mì là nó còn sống, và nó có tuổi thọ ngắn - không quá hai ngày. Các công thức cổ xưa mô tả chi tiết cách đối phó với tình trạng khô cứng hoặc nấm mốc, đó là bạn cần thêm mạch nha và pectin để giữ ẩm, lecithin, tức là trứng, chất bảo quản tự nhiên ở dạng muối axit sorbic và axit propionic. Và chỉ với một câu, ở phần cuối của công thức, rằng để tạo độ đàn hồi cho bột bánh mì, bạn có thể sử dụng gluten đậm đặc với lượng bằng 2-3% trọng lượng bột.
Các thợ làm bánh hiện đại chỉ thêm 4-6% gluten để cải thiện cấu trúc của bánh mì, và khi phát triển các loại sản phẩm bánh mì mới, đắt tiền, chẳng hạn như bánh quy, bánh nướng xốp, bánh quế và bánh quy - từ 20% đến 40% gluten. Trong thành phần nhân của bột mì và các sản phẩm bánh kẹo - có đến 50% lượng gluten tính theo trọng lượng của bột mì. Ngoài ra, gluten như một chất bảo quản đã được tìm thấy ứng dụng rộng rãi trong việc làm phong phú các loại ngũ cốc ăn sáng làm sẵn, mà trẻ em của chúng ta rất thích, trong sữa chua lưu trữ lâu dài, trong bít tết, cốt lết, thực phẩm đông lạnh dùng để chiên tiếp theo, pho mát, cua. thịt, trứng cá muối nhân tạo, pho mát chế biến, cà chua cá đóng hộp, sô cô la và kẹo cao su.
Người Mỹ đã thành công nhất trong việc sử dụng gluten lúa mì khô trong sản xuất bánh mì. Trong 30 năm qua, việc sử dụng gluten lúa mì khô trong làm bánh trên thế giới đã tăng gấp 10 lần, chủ yếu ở các nước tiên tiến có nền công nghiệp nông nghiệp phát triển. Việc sử dụng gluten cho phép những người thợ làm bánh đạt được những chiếc bánh mì tươi tốt, có thể bảo quản và không bị hư hỏng trong nhiều tháng mà không tốn nhiều chi phí tài chính, trí tuệ và lao động. Theo bản thân các thợ làm bánh, sự thống trị hoàn toàn của gluten trong làm bánh chỉ xảy ra vì lý do kinh tế. Gluten được thêm vào bánh mì để giảm chi phí sản xuất, bởi vì việc sử dụng nó giúp sản xuất bánh mì chất lượng từ bột mì cấp thấp, và bột mì cấp cao thì rất đắt.
Chất lượng có nghĩa là các thông số trực quan như độ đàn hồi, độ lộng lẫy và khả năng lưu trữ lâu. Họ không tính đến ý tưởng rằng bánh mì phải còn sống và không được nhồi chất bảo quản. Để bảo vệ mình, các nhà sản xuất bánh đã tung ra việc quảng cáo gluten như một sản phẩm protein có giá trị quan trọng đối với sức khỏe con người và chứa các vitamin nhóm B, A và E. Tuy nhiên, dù vậy, khi họ bắt đầu nói chuyện ở Mỹ về nhu cầu sản xuất gluten. -sản phẩm miễn phí, họ đã mua với ba đại lý nhiệt tình của Nga. Đây là một luận án quảng cáo cho các nhà sản xuất bánh mì: "Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong ngành bánh mì làm cho ngày nay có thể sản xuất bánh mì với hàm lượng gluten cao, giữ được các đặc tính dinh dưỡng của nó trong một gói chân không đặc biệt đến một năm." Và đây là một điều khác, hay hơn điều đầu tiên: "Gluten khô là một thành phần tự nhiên, vì vậy không có giới hạn cho việc sử dụng nó như một chất phụ gia."
Thật không may, giới hạn cũng chính là tên gọi của nó - cơ thể con người, chống lại, chiến đấu và từ chối đột biến, khiến một người phải chịu đựng những đau khổ vô nhân đạo. Đầy hơi, phân có váng, loét nướu, mất độ trắng của răng, chuột rút cơ, đau bụng kinh, đầy bụng, vô kinh, thiếu máu, biếng ăn, đau khớp, táo bón, trầm cảm, các vấn đề về hành vi, tiêu chảy, viêm da, vô sinh ở nam và nữ, nói chung tình trạng khó chịu, yếu cơ, loãng xương, nôn mửa, béo phì hoặc ngược lại, sụt cân, dạ dày ọp ẹp - đây đều là những dấu hiệu của bệnh celiac. Trong hơn 40 năm qua, nghiên cứu lâm sàng về căn bệnh này đã khiến các bác sĩ phải sửng sốt.
Vì gluten là một protein không hòa tan trong nước, nó không chỉ hòa tan trong nước mà còn trong muối. Khi gluten trong cơ thể người bị dư thừa, nó sẽ bị tắc nghẽn trong ruột non, giống như xi măng, dính lại với nhau các nhung mao mỏng nhất của nó, gây ra chứng loạn dưỡng ruột non.Ở trạng thái này, ruột không còn khả năng hấp thụ bất kỳ vitamin hoặc các chất hữu ích khác, vốn được đề cập trong các tờ rơi quảng cáo của các “thợ làm bánh cao cấp”.
Các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Ukraine đã xác định được các dạng tiềm ẩn của căn bệnh này và gọi nó là bệnh celiac câm, có vẻ như, có thể khiến doanh số bán ngũ cốc đôi khi sụt giảm. Vyacheslav Perederiya, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa người Ukraina và là trưởng Bộ môn Điều trị Khoa N 1 của Đại học Y khoa Quốc gia được đặt tên theo I.I. A. Bogomolets bác bỏ tuyên bố rằng bệnh celiac là một bệnh di truyền. Ông nói rằng trong những năm gần đây, bệnh celiac đã trở thành bệnh phổ biến nhất của ruột non, ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là người lớn từ 20 đến 70 tuổi. Bệnh này hiếm gặp ở những người tiêu dùng bánh mì dưới 20 tuổi.
Kết luận của các nhà khoa học Ukraine chỉ ra rằng gluten tích tụ trong cơ thể con người trong nhiều năm, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng mà các bác sĩ không thể liên hệ với nguyên nhân thực sự của chúng. Theo các nhà khoa học Ukraine, bệnh celiac có triệu chứng đường ruột chỉ chiếm 30% và các triệu chứng không liên quan đến đường ruột là 70%. Ngoài ra, nó còn ngụy trang thành các bệnh khác như tiểu đường loại 1, viêm gan, viêm đại tràng, viêm khớp, khối u ác tính, u lympho tế bào, mềm xương, ung thư hầu họng, ung thư ruột kết và ruột non. Y học hiện đại chưa sẵn sàng cho những biến cố như vậy. Nhưng điều bi thảm là không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten và các triệu chứng lâm sàng, chẳng hạn như với bệnh dị ứng. Nói cách khác, nếu một đứa trẻ thích thức ăn nhanh cuộn, pho mát, sô cô la, xúc xích, kẹo cao su, thì khi trưởng thành, chúng có thể bị bệnh, chẳng hạn như ung thư ruột non. Và bác sĩ truyền thống khó có thể xác định được nguyên nhân của tất cả gluten.
Theo Vyacheslav Perederiy, gluten đã trở thành một chất độc do sự thay đổi mạnh mẽ trong chế độ dinh dưỡng và sinh thái của con người. Thành ruột bị tổn thương dẫn đến không dung nạp lactose, sucrose, cản trở quá trình trao đổi chất và gây say. Nói tóm lại, bằng cách kết dính ruột bằng gluten, bạn khó có thể ngờ rằng thực phẩm bạn ăn sẽ có tác dụng với bạn. Nhiều khả năng nó cũng sẽ trở thành chất độc.
May mắn thay, Nga không phải là một nước công nghiệp nông nghiệp tiên tiến, vì vậy sự lạc hậu của nước này trong trường hợp này ảnh hưởng đến sức khỏe của quốc gia. Bánh mì Nga, phần lớn là do nó chưa trở thành hàng hóa, nhưng vẫn tiếp tục là một sản phẩm xã hội, có thể ăn được mà không bị đe dọa đến tính mạng. Bất cứ ai đã từng ở nước ngoài sẽ nhớ rõ tiếng giòn tan trên răng của những chiếc bánh "nhựa" khủng khiếp này, không vị và không mùi, bạn nhai như tờ giấy, hoặc cảnh tượng bánh mì nướng cắt lát đóng gói hút chân không này, vô hồn và mốc meo trong nhiều tháng. . Bất cứ ai sống lâu năm ở nước ngoài có lẽ còn nhớ bột làm bánh kếp đựng trong những chai đặc biệt, không bị hư hỏng trong nhiều tháng ngoài tủ lạnh, và bột gluten trên các kệ siêu thị, nơi mà những người Nga di cư cố gắng vô ích để nấu lên những chiếc bánh cuốn Nga tự nhiên. , Bánh Phục sinh và shangi.
Các nhà tiếp thị “tiên tiến” của Nga, dường như không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của việc tiếp xúc với gluten trên cơ thể họ, đang quảng bá về một bước đột phá trong thị trường bánh mì Nga và một “cuộc cách mạng tiêu dùng” trong phân khúc thị trường này. Sau khi rơi vào trạng thái hưng phấn, dường như trước lợi nhuận, họ dự đoán doanh số bán bánh mì đông lạnh ở Nga tăng, theo ước tính thận trọng nhất, lên tới 30% mỗi năm. Họ kêu gọi các nhà sản xuất lớn, tức là các tiệm bánh, định hướng lại theo hướng công nghệ phương Tây và sản xuất bánh mì từ bán thành phẩm đông lạnh cho phân khúc đại chúng. Theo quan điểm của họ, điều này sẽ giúp nước Nga dày đặc xích lại gần phương Tây và trở thành một cường quốc ngũ cốc văn minh. Điều gì sẽ xảy ra với người tiêu dùng Nga khi bánh mì trở thành hàng hóa ở nước ta? Câu trả lời là hiển nhiên: không có gì tốt.
Ngoài tác hại của gluten đối với đường ruột của người Nga, những người biện hộ cho bánh mì tổng hợp ở nước ngoài cũng nên nhớ rằng ở Mỹ và châu Âu, lượng tiêu thụ bánh mì đang giảm mỗi năm, và số lượng các nhà hàng và cửa hàng không có gluten đang tăng lên. Có lẽ vì lý do này, các công nghệ sản xuất bánh mì đông lạnh gluten đang bùng phát vào Nga dưới vỏ bọc của những công nghệ hiện đại, để chúng ta, những người vẫn đang đi ủng và đi dép và nhào bột với men, có thể dạy chúng ta những điều thông minh. Chỉ ở Nga hoàng, chiếc bánh mì ngon nhất thế giới mới được ra lò, và bí quyết nướng bánh mì cuộn của Nga có thể trở thành lợi thế cạnh tranh không thể chối cãi của các thợ làm bánh Nga hiện đại, và bánh mì sẽ không biến thành độc dược, nhưng theo phong tục ở Nga từ xa xưa. thời gian, mọi thứ là đầu. Một nguồn:
🔗