quản trị viên
Lịch sử của món salad Olivier (phương pháp chuẩn bị và công thức nấu ăn)

Lịch sử của món salad Olivier (phương pháp chuẩn bị và công thức của nó)

Trái với suy nghĩ của nhiều người, món salad Olivier hiện đại không liên quan nhiều đến những gì đầu bếp người Pháp Lucien Olivier đã sáng chế ra. Ngoại trừ, có lẽ, chính cái tên. Vào thế kỷ 19 ở Moscow, ở góc phố Grachevskaya và đại lộ Tsvetnoy, mặt tiền của quảng trường Trubnaya là ngôi nhà Vnukov ba tầng, ở hai tầng trên có một quán rượu hạng hai "Crimea", nơi hầu hết khán giả khét tiếng đều đi bộ - từ những người đánh bài và gigolo đến những thương gia nghèo và những người đến thăm các tỉnh. Tầng hầm của tòa nhà đã bị chiếm đóng bởi một quán rượu u ám "Địa ngục", trong đó những tên côn đồ Moscow tuyệt vọng nhất thời đó đã ăn mừng những hành động đen tối của chúng. Đối diện với tòa nhà u ám này là một khu đất hoang rộng lớn thuộc về một số anh em nhà Popov. Vào đầu những năm 60 của thế kỷ 19, người Pháp Olivier đã mua lại toàn bộ khu đất hoang này từ một trong những anh em nhà Popov, người mà anh ta gặp khá tình cờ - cả hai đều mua thuốc hít cam bergamot, mà họ là những thợ săn cừ khôi, tại một trong những cửa hàng. mật độ dân cư đất hoang và một chủ đất có thu nhập đặc biệt không giao.

Olivier vào thời điểm này đã nổi tiếng, anh chuẩn bị bữa tối ngon miệng theo đơn đặt hàng tại nhà của những khách hàng giàu có và kiếm được một số vốn nhỏ. Olivier xây dựng trên một khu đất trống, có các cửa hàng bị phá bỏ và các quán trọ nhỏ, một cung điện của những kẻ háu ăn, một quán rượu "Hermitage", trong đó mọi thứ đều theo phong cách Pháp. Trong "Hermitage", người ta có thể nếm thử những món ăn mà trước đây chỉ được phục vụ trong dinh thự của các nhà quý tộc. Nhà nghỉ phục vụ trứng cá muối và trái cây trong những bình băng khổng lồ được chạm khắc theo hình dáng của các cung điện trong truyện cổ tích và nhiều loài động vật tuyệt vời khác nhau. Hermitage ngay lập tức trở thành địa điểm yêu thích của giới quý tộc. Trên thực tế, nhà trọ này, theo quan niệm hiện đại của chúng tôi, là một nhà hàng cao cấp dành cho giới thượng lưu. Cơ sở này tuyển dụng một trăm người, trong đó 32 người là đầu bếp. Nó được coi là đặc biệt sang trọng sau bữa tối tinh tế tại Hermitage để đi cùng những người lái xe liều lĩnh đến ăn tối tại Yar, nơi có món thịt bê lạnh “kiểu gypsy” được chế biến theo cách đặc biệt và lắng nghe dàn hợp xướng gypsy Sokolovsky. Nhân tiện, từ Hermitage không liên quan gì đến các dinh thự của Sa hoàng ở St.Petersburg. Trong tiếng Pháp thời bấy giờ, "Hermitage" có nghĩa là một góc hẻo lánh, nơi ở của các ẩn sĩ. Thường các chủ sở hữu gọi đùa những ngôi nhà nông thôn, điền trang, gian hàng giải trí của họ theo cách đó (tương tự với cách mà chúng ta hiện nay gọi là dachas hacienda).

Lúc đầu, Hermitage do ba người đồng hương điều hành: Olivier phụ trách quản lý chung, Marius phục vụ những vị khách quan trọng nhất, và bếp do đầu bếp nổi tiếng người Paris Dughet phụ trách. Chẳng bao lâu, Hermitage vốn đã rất nổi tiếng lại càng trở nên nổi tiếng hơn trong giới sành ăn nhờ món salad tuyệt vời của Monsieur Olivier, nổi bật bởi hương vị thơm ngon tinh tế của nó. Và món ăn này đã được phát minh ra, một cách tình cờ, mà không cần nhiều nỗ lực của một thiên tài ẩm thực tương lai. Trong ẩm thực Pháp thời đó, các nguyên liệu của món salad, theo quy luật, không được trộn lẫn - các nguyên liệu được bày biện đẹp mắt trên đĩa hoặc xếp thành từng lớp. (Nhìn chung, ẩm thực Pháp cho đến đầu thế kỷ 19 nghèo nàn về đồ ăn nhẹ và rất nhiều chuyên gia ẩm thực Pháp đã rút ra chính xác từ truyền thống ẩm thực Nga. Ít nhất, ví dụ, thứ tự phục vụ các món ăn của Nga - thứ nhất, thứ hai, thứ ba .Ở châu Âu, người ta có thói quen bày tất cả mọi thứ lên bàn cùng một lúc, hoặc đổi món, đặc biệt không quan sát việc phân chia thành món chính, món phụ và món ăn nhẹ. Mỗi người ăn những gì và khi tâm hồn mình muốn). Ban đầu, ông Olivier đãi khách hàng một món salad tương tự, bao gồm các sản phẩm được bày biện riêng biệt và được gọi là mayonnaise trò chơi. Hơn nữa, Olivier đã phát minh ra một loại nước sốt đặc biệt cho món ăn này dựa trên dầu ô liu, giấm và lòng đỏ trứng. Nước sốt này được đặt tên bởi nhà phát minh của Provençal.

Có một truyền thuyết về cách nước sốt này được phát minh: Olivier đã ra lệnh cho một trong những đầu bếp của mình chuẩn bị nước sốt mù tạt truyền thống của Pháp cho một trong những món ăn, cùng với mù tạt, bao gồm bơ, giấm và lòng đỏ trứng luộc nghiền. Tuy nhiên, do nhầm lẫn hoặc để tiết kiệm thời gian, người đầu bếp đã thêm lòng đỏ sống vào hỗn hợp. Kết quả làm việc của anh ấy khiến người chủ kinh ngạc - nước sốt trở nên tươi tốt một cách bất thường và hương vị dễ chịu đến kinh ngạc. Sau khi tìm ra lý do cho sự biến đổi kỳ lạ của hỗn hợp và khiến người đầu bếp cẩu thả mắng anh ta về trật tự, Olivier nhận ra rằng cơ hội đã giúp anh ta tạo ra một loại nước sốt hoàn toàn mới có thể cải thiện hoàn toàn hương vị của bất kỳ món ăn nào. Theo thời gian, món ăn mayonnaise đã biến mất khỏi ẩm thực Nga, và loại nước sốt được phát minh ra cho món ăn này vẫn còn. Và bây giờ, với từ Provencal mayonnaise, chúng tôi có nghĩa là nước sốt nguyên bản này, chứ không phải món salad mà nó được phát minh bởi một đầu bếp người Pháp.

Mayonnaise trò chơi được chuẩn bị bằng một công nghệ khá phức tạp. Phi lê gà gô và gà gô đã được luộc chín. Thạch được làm từ nước luộc chim. Các lát thịt gia cầm được đặt trên đĩa với xốt mayonnaise, thạch cắt hạt lựu được đặt giữa chúng, và ở giữa được đổ một đống salad khoai tây với dưa chuột nhỏ ngâm chua, tức là gherkins. Tất cả những thứ này được trang trí bằng một nửa quả trứng luộc. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên và có thể là không hài lòng với nghệ sĩ đầu bếp, những người sành điệu về cái đẹp của người Nga, không muốn thưởng thức món ăn được phục vụ theo từng lớp như người ta đã cho, dã man trộn mọi thứ vào cháo bằng thìa và ăn hỗn hợp này với niềm vui. Dù vậy, rõ ràng Lucien Olivier không phải kẻ ngốc và không cố gắng lội ngược dòng để thuyết phục các vị khách của mình ăn nên làm ra. Ông quyết định chỉ làm theo thị hiếu của công chúng địa phương và ngay lập tức bắt đầu cắt tất cả các nguyên liệu mayonnaise thành từng khối nhỏ và trộn tất cả trước khi phục vụ, đồng thời bổ sung thêm một số thành phần phổ biến với du khách.

Vì vậy, Olivier đã thực sự trở thành người phát minh ra món salad mới trái với ý muốn của mình. Món salad này ban đầu đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng Moscow dưới cái tên Pháp, mặc dù nó thực tế không liên quan gì đến ẩm thực Pháp. Hơn nữa, ở nước ngoài, ông vẫn thường được gọi là người Nga. Lucien Olivier đã giữ phương pháp chuẩn bị món salad chính xác với sự tin tưởng nghiêm ngặt nhất ngay cả từ các đối tác của mình là Marius và Duguet và luôn tự mình chuẩn bị. Với cái chết của đầu bếp nổi tiếng, bí mật về công thức của ông đã bị mất. Anh không cho rằng cần phải truyền nó cho bất kỳ ai. Và chẳng bao lâu sau, Hermitage được chuyển từ Marius sang quyền sở hữu của nhà sản xuất đồ nội thất Polikarpov, người thợ câu cá Mochalov, người thợ săn Dmitriev và thương gia Yudin, người đã tổ chức mối quan hệ hợp tác với Olivier. Học viện được biết đến với cái tên "Big Hermitage". Công của nhà trọ cũng đã thay đổi. Các quý tộc, các chủ đất lớn, những người trước đây là thường xuyên của quán trọ, sau cuộc cải cách năm 1861, đã nhanh chóng ăn sạch tiền chuộc của họ và trở nên nghèo khổ. "Những người Nga mới" của thời đại đó đã chuyển đến "Hermitage" - những thương gia giàu có và giới trí thức thịnh vượng, bác sĩ, luật sư và nhà báo thành công đã chấp nhận những cải cách của Alexander III (bao gồm cả Gilyarovsky nổi tiếng, người đã hơn một lần đề cập đến "Hermitage" trong các bài báo của anh ấy) ... Công chúng này đã có thể chuyển phần lớn số tiền, cuối cùng lại nằm trong tay những chủ đất bỗng dưng bị mất đất vào túi của họ. Yêu cầu của họ đơn giản hơn và thị hiếu của họ cũng thô tục hơn.Nhưng họ cũng muốn thưởng thức Olivier nổi tiếng, trên thực tế, đóng giả như những quý tộc, phần lớn là những người bạn đường bình thường.

Mặc dù thực tế là bí mật của món salad đích thực đã bị mất, tất cả các thành phần chính của nó đã được biết đến. Cho đến khi Hermitage đóng cửa, một món salad có tên là Olivier đã được phục vụ ở đó, nhưng theo đánh giá của những du khách vẫn nhớ đến Olivier thực sự, hương vị của nó hoàn toàn khác. Đã có rất nhiều người bắt chước và cố gắng tái tạo món ăn nổi tiếng. Nhưng khi chế biến một món ăn, bản thân công thức không phải là điều quan trọng, mà là công nghệ chuẩn bị, cũng như, có thể, sử dụng một số nguyên liệu “bí mật”. Vì vậy, bí mật chính - việc tái tạo Olivier thực sự đã không được giải quyết. Ví dụ, trong sách nấu ăn "Nghệ thuật ẩm thực" năm 1899, công thức sau đây cho món salad Olivier được đưa ra: ức từ ba quả phỉ luộc, 15 cổ tôm càng luộc, năm củ khoai tây luộc, một ly lanspik, năm quả dưa chuột ngâm, để nếm nụ bạch hoa. , ô liu, gherkins, dầu Provencal, ba nấm cục. Tất cả những thứ này được cắt thành từng miếng và đổ rất nhiều sốt mayonnaise và nước tương-kabul.

Những người chủ mới của Hermitage vào đầu thế kỷ 20 đã sao chép công thức salad tốt nhất có thể. Phiên bản này của Olivier bao gồm: 2 quả phỉ thúy, lưỡi bê, 1/4 pound trứng cá muối ép, nửa pound salad tươi, 25 con tôm càng luộc, nửa lon dưa chua, nửa lon bắp cải đậu nành, hai quả dưa chuột tươi, một phần tư 1 pound nụ bạch hoa, 5 quả trứng luộc chín và tất nhiên là sốt mayonnaise. Tuy nhiên, theo đánh giá của những người còn nhớ Olivier thật thì hương vị vẫn khác hẳn. Cần phải giải thích cho những công thức này: lanspeak là một loại thạch được làm từ chân và đầu bê với nhiều loại gia vị. Soy-kabul là một loại sốt khá cay, phổ biến ở thời xa xưa, nước sốt làm từ đậu nành. Pikuli là loại rau nhỏ ngâm (ngâm), ít nhất là dưa chuột.

Vào đầu thế kỷ 20, một luồng khách ăn uống mới đã đổ vào hàng ngũ những người khách đến nhà hàng, thậm chí ít khắt khe hơn, ít cầu kỳ và khắt khe hơn - những chủ cửa hàng, diễn viên, nhà thơ dân gian và nhà văn thuộc nhiều loại khác nhau, mặc dù không phải là trí thức theo xuất thân. , tuy nhiên, muốn trông giống những quý tộc (như họ đã hiểu). Tất nhiên, họ sẽ không bảo vệ danh dự của mình bằng một khẩu súng lục hoặc thanh kiếm trong tay, nhưng họ thậm chí không phải những kẻ ngu ngốc khi ăn "theo cách quý tộc". Điều này kết thúc giai đoạn đầu tiên, trước khi cách mạng, trong lịch sử của một món ăn tuyệt vời.

Năm 1917, Hermitage bị đóng cửa. Chiến tranh thế giới và hai cuộc cách mạng Nga đăng quang đã gần như hủy diệt hoàn toàn các đầu bếp Pháp và những người sành điệu nghệ thuật ở Moscow. Những chiếc băng đô có chuồng trại đơn giản trở nên nguy hiểm không chỉ khi ăn mà còn phải đề cập đến chúng, vì một kẻ kén ăn có thể bị coi là tư sản và chỉ lao vào cửa ngõ gần nhất. Có vẻ như không chỉ bí mật của Monsieur Olivier đã bị mất một cách vô vọng, mà chính ý tưởng về một món ăn như vậy, xa lạ với một xã hội mới đang nổi lên trong đau khổ (theo nghĩa đen của từ này), đã bị mai một.

Nhưng NEP vui vẻ đã đến. The Hermitage đã mở cửa trở lại, nhưng khán giả trong đó đã hoàn toàn khác - một làn sóng kẻ gian khác đột nhiên trở nên giàu có, nhưng giàu lên không phải do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, không phải vì sự nổi tiếng cá nhân, không phải vì tài năng của họ mà vì đói và sự tàn phá. Ngay cả những thương nhân và diễn viên không gốc rễ trước đây, so với họ, trông giống như những quý tộc thực sự (Nhân tiện, chính khán giả này mà ông và bà của chúng tôi nhớ lại với nỗi nhớ, tự tin rằng họ đã tìm thấy những quý tộc thực sự khi còn trẻ). Salad Olivier đã xuất hiện trở lại trong thực đơn. Nhưng nó có rất ít điểm chung ngay cả với cái trước cách mạng. Napman Hermitage không tồn tại được lâu và vào năm 1923, nó cũng bị đóng cửa, và Ngôi nhà của Nông dân được mở trong khuôn viên của nó. Nó có một phòng ăn trong thực đơn không có salad nào cả. Bây giờ trong ngôi nhà số 14 trên Đại lộ Petrovsky, ở góc phố Neglinnaya, có một nhà xuất bản và một nhà hát.Tuy nhiên, trong xã hội Xô Viết mới, cấu trúc của nó cuối cùng cũng thành hình vào cuối những năm hai mươi, những tầng lớp tinh hoa mới của chính nó xuất hiện, cũng cần những đặc tính mới của riêng nó, mặc dù dựa trên một thứ gì đó đã có từ quá khứ. Bao gồm cả ẩm thực. Nhiều người vẫn còn nhớ rất rõ sự vinh quang của các nhà hàng cũ ở Moscow, St.Petersburg, Nizhny Novgorod, Rostov, Odessa.

Olivier-Stolichny mới (hay còn gọi là Moscow, hay còn gọi là Thịt, hay còn gọi là mùa hè)

Vào đầu những năm ba mươi, Ivan Mikhailovich Ivanov nhớ đến Olivier nổi tiếng một thời, bếp trưởng của nhà hàng ở Moscow, người mà theo ông, thời trẻ đã phục vụ khi còn là người học việc cho chính Olivier. Sau đó anh ấy trở thành cha mẹ thực sự của món salad Olivier mà chúng ta biết. Vào thời Xô Viết, nhà hàng Moskva gần như là một nhà khách chính thức, một loại chi nhánh của Điện Kremlin dành cho những người quan trọng nhất của nhà nước. Và, không phải ngẫu nhiên mà chính trong đó nghệ thuật ẩm thực của Liên Xô đạt đến đỉnh cao. Ivanov đã thay thế con gà gô không kiềm chế về mặt tư tưởng bằng một con gà nông dân công nhân, ném ra tất cả những thứ rác rưởi khó hiểu như nụ bạch hoa và dưa chua, và gọi là sáng tạo của mình - salad "Thủ đô"... Hơn nữa, những người sành ăn đã sống sót một cách thần kỳ từ thời kỳ tư sản, những người đã ăn Olivier thực sự, được cho là thậm chí còn đảm bảo về danh tính hoàn hảo của hương vị của phiên bản cũ và mới. Nhưng chúng ta hãy để nó theo lương tâm của họ. Bí mật của Olivier-Stolichny Mới (hay còn gọi là Moscow, hay còn gọi là Thịt, hay còn gọi là mùa hè), Đầu bếp Ivanov khá đơn giản và bao gồm sự bình đẳng nghiêm ngặt về trọng lượng của các bộ phận cấu thành: thịt gà, khoai tây, dưa chuột muối (hoặc dưa chuột), trứng luộc. Phần đậu xanh cho vào nửa phần nguyên liệu còn lại. Thịt cua đóng hộp được thêm vào và toàn bộ được đổ với sốt mayonnaise. Salad đã sẵn sàng. Công thức không được chứa bất kỳ kem chua, cà rốt hoặc hành tây.

Salad hiện đại Olivier
Trên phạm vi rộng lớn của Liên minh tại nhiều điểm Phục vụ công cộng, như một phần của quá trình dân chủ hóa xã hội nói chung, món ăn này ngay lập tức bắt đầu được dân chủ hóa hơn nữa. Thành phần chính trong Stolichnoye là khoai tây, loại thực phẩm này đã được giới thiệu tích cực vào thời điểm đó và thay thế nhiều loại ngũ cốc khác nhau trong chế độ ăn của người dân Liên Xô. Thậm chí đã không còn là hạt phỉ, mà là thịt gà, bắt đầu được thay thế bằng giăm bông, thịt luộc, và sau đó chúng hoàn toàn đạt đến điểm hợp lý của sự ngu ngốc, dứt khoát từ chối bất kỳ loại thịt tự nhiên nào để thay cho xúc xích của một bác sĩ bình thường nhất định. Những món dưa chua tinh tế đã bị biến tướng thành món dưa chua thô tục. Salad “Moscow”, “Capital”, “Russian salad”, “Meat”, salad rau với thịt, salad rau với gà gô hạt phỉ, salad rau với thịt và gà gô hazel, tất cả đều là những món ăn nhà hàng của bạn chúng tôi - “Olivier”. Cả Olivier và Ivanov đều không bao giờ có cà rốt luộc trong công thức của Olivier. Có một truyền thuyết về cách nó xuất hiện trong một số công thức nấu ăn: vào những năm ba mươi, trong nhà hàng của Nhà văn Moscow, theo lời khai của nhà thơ Mikhail Svetlov, một đầu bếp địa phương tháo vát, thay vì những con cua đắt tiền, dựa vào công thức, bắt đầu đặt cà rốt thái nhỏ, với hy vọng rằng các bậc thầy say rượu của cây bút chỉ đơn giản là không thể phân biệt những miếng cà rốt đỏ với những mảnh thân cua bị rách. Tất nhiên, các nhà lãnh đạo tiến bộ của dao và muỗng trong cả nước đã nhanh chóng thực hiện sáng kiến ​​này và trục xuất con cua ra khỏi món salad dân gian, trở thành một cách chính thức chặt cà rốt vào đó.

Vào những năm bốn mươi, ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, trước thái độ tự do của những người lính trở về từ châu Âu, việc ghé thăm các nhà hàng trở nên khá phổ biến đối với rất nhiều người. Mọi người đều muốn sống và tận hưởng cuộc sống không phải một ngày nào đó, mà là ngay tại đây và ngay bây giờ. Sau đó, một món ăn nhẹ thành công và rẻ tiền bắt đầu cuộc tấn công thắng lợi mới vào các nhà hàng Liên Xô.

Và vào những năm năm mươi, "Stolichny" đã vững chắc vị trí dẫn đầu trong bếp nhà hàng, đẩy loại dầu giấm vĩnh cửu của Nga lên vị trí thứ hai trên bàn tiệc.Salad đã trở nên phổ biến rộng rãi trong tất cả các tầng lớp của người Nga (cần phải làm rõ - đó là người Nga, không phải toàn bộ Liên Xô) trong những năm 60-70 của thế kỷ 20. Sau đó, anh rời nhà bếp của nhà hàng và đến định cư tại khu chung cư. Trước đó, "Olivier", tất nhiên, đã được biết đến, nhưng đối tượng người hâm mộ hẹp hơn nhiều - chủ yếu là giới trí thức và đảng có trách nhiệm và công nhân Liên Xô, những người thích đi ăn nhà hàng khi rảnh rỗi. Trong những năm này, mọi người cuối cùng cũng bắt đầu sống trong sự thịnh vượng hơn. Họ có mong muốn, và quan trọng nhất, có cơ hội để đa dạng hóa thực đơn của họ phần nào, ngay cả khi chỉ trong thời gian này chỉ là một lễ hội.

Trong thời kỳ tan băng Khrushchev đột ngột gia tăng, món salad trở nên phổ biến đến nỗi, như thường lệ, các nhà lãnh đạo muốn lãnh đạo phong trào bình dân ở đây và dẫn đầu hàng ngũ những người thích ăn ở Liên Xô đứng sau họ, tạo ra cái tên trung thành "Xô Viết" để mọi người yêu thích món ăn. Nó sẽ đẹp làm sao - vào đêm giao thừa, tất cả người dân Liên Xô đã ăn salad của Liên Xô và rửa sạch bằng rượu sâm panh của Liên Xô! Đẹp trai! Và được duy trì về mặt ý thức hệ. Nhưng hàng đầu, cùng với món salad mới-cũ, mà họ đã đổi tên trong thực đơn của các căng tin của các cơ quan hành chính, đã đi theo cách riêng của họ, và món salad vẫn còn trong tâm trí của công chúng dưới cái nhãn tự hào ở nước ngoài - "Olivier". ... ...

Và bây giờ - bí mật chính của món ăn này - ông chủ người Pháp Olivier đã không bao giờ phát minh ra món salad Olivier quê hương của chúng tôi! ... ... ... Làm sao vậy !? Đúng vậy, chỉ vào thời Xô Viết, tên một món ăn được biết đến rộng rãi ở nông dân Nga đã được thay thế bằng một món ăn đẹp, lạ và nổi tiếng. Olivier của chúng tôi không gì khác hơn là một chế biến món salad cho okroshka (khoai tây, rau thơm, hành tây, thịt, trứng, dưa chuột) mà họ thường ăn mà không cần pha loãng kvass mà chỉ cần đổ kem chua. Không phải vì không có gì mà nhiều người vẫn thích lấp đầy Olivier của chúng tôi không phải với mayonnaise, mà là với kem chua! Đây là lý do, khiến nhiều người ngạc nhiên, sự khác biệt giữa Olivier hiện đại và Olivier "thật". Và cả thế giới ăn món salad của chúng ta, chứ không phải món salad của ông ấy, Monsieur Olivier, vẫn nhầm lẫn vẫn gán cho ông ấy là vinh dự cho phát minh của ông ấy. Đồng thời, vẫn cố gắng đảm bảo với chúng tôi rằng chúng tôi đang ăn một phiên bản phổ biến nhất định của món ăn nổi tiếng. Điều thú vị là những người đã cố gắng chế biến Olivier theo những công thức “thực tế” đó đã vô cùng thất vọng với hương vị của anh ấy - nó không giống, không giống bản địa! Nhàm chán. Cho đến ngày nay, các nhà hàng Nga ở nước ngoài được cho là phục vụ như một Olivier thực sự, nhưng theo đánh giá của những người đồng hương của chúng tôi, những người đã nếm thử món ăn quý tộc này, đây hoàn toàn không phải là Olivier mà chúng tôi yêu thích và biết. Tệ hơn nhiều. (Nhân tiện, đây là một ví dụ khác về ảnh hưởng của các chuyên gia ẩm thực Pháp đối với ẩm thực Nga, điều này gián tiếp xác nhận điều đã nói: món khai vị nguyên thủy của Nga từ củ cải đường, được biết đến ở Nga từ thời tiền Petrine, chúng tôi đột nhiên bắt đầu gọi từ tiếng Pháp vinaigrette, từ tiếng Pháp có nghĩa là giấm, và đếm nó cũng là một món ăn của Pháp. Đồng thời, ở Pháp, món ăn này được gọi là salad de russ. của Vinaigrette để chiếm đoạt việc phát minh ra món salad này.) Nói chung, đây là hai món ăn hoàn toàn khác nhau, Olivier và Olivier của chúng ta, được kết hợp trong tâm trí chúng ta thành một tổng thể duy nhất bởi ý chí của một sự kiện lịch sử - mong muốn của chính giới trí thức Xô Viết chúng ta ít nhất là gần gũi hơn với những trí thức Nga cũ. Ít nhất là ăn cùng một thứ. Vì vậy, ai đó đã dán cái tên nổi tiếng, dù chỉ là một trò đùa hoặc nghiêm túc, vào món salad phổ biến được I.M. Ivanov điều chỉnh cho ẩm thực nhà hàng. Hoặc có thể chỉ ở một giai đoạn nào đó, bản thân từ olivier đã được người dân gắn liền với từ salad, một món ăn hoàn toàn không mang đặc trưng của ẩm thực Nga bản địa và chỉ được sử dụng chủ yếu trong môi trường quý tộc. Vào giữa thế kỷ 20, cụm từ salad Olivier, thống nhất trong tâm trí chúng ta, được cố định cho một món ăn nhẹ tự nhiên của Nga. cơ sở cho okroshka. Công lao to lớn của Olivier người Pháp chỉ nằm ở việc ông đã đưa các món ăn kiểu này vào ẩm thực dân gian Nga, làm phong phú thêm nó bằng chính khái niệm salad.Bạn sẽ không tìm thấy công thức salad Olivier trong bất kỳ tài liệu tham khảo ẩm thực hiện đại nào. Công thức của Olivier thực sự không ai biết và không ai, về mặt hình thức, có quyền gọi tên món ăn này là một món ăn không được chế biến theo công thức mà nó nên được chế biến. Tác giả, khi nghỉ ngơi ở Bose, đã mang theo công thức để làm món salad của mình. Nói đúng ra, thứ được cho là đã phục hồi bằng cách sử dụng các nguyên liệu đã biết, không phải là món salad Olivier của đầu bếp nổi tiếng.

Ngày hết hạn Olivier
Sau bữa ăn tối giao thừa, thường còn lại rất nhiều thức ăn để đưa cho khách. Khi tạo ra Olivier, bạn cần xem xét thời hạn sử dụng của nó để có thể thưởng thức vào ngày hôm sau. Món salad cổ điển điển hình được nhiều người ăn trong dịp lễ có thể để trong tủ lạnh đến 40 giờ với điều kiện nguyên liệu không được tẩm sốt mayonnaise và muối. Trong các trường hợp khác, không nên giữ Olivier lâu hơn năm đến sáu giờ. Nêm món ăn ngay trước khi phục vụ, hoặc để một ít không có nước sốt trong tủ lạnh để dùng tươi hoặc sau.

Tôi có thể đông lạnh salad không
Nếu bạn muốn giữ Olivier lâu hơn, bạn có thể thử đông lạnh nó. Chỉ có món salad chưa được tẩm gia vị mới thích hợp để đông lạnh, nếu không tất cả các nguyên liệu sẽ biến thành một khối vô hình và mất ngon. Không nên để đông lạnh món khai vị với dưa chuột tươi. Cách làm: cho nguyên liệu vào túi, để vào ngăn đá tủ lạnh. Thỉnh thoảng lắc (1-2 lần trong giờ đông lạnh đầu tiên) để các thành phần của món ăn được rải đều. Rã đông hoàn toàn salad trong tủ lạnh, chuyển nó sang ngăn 0 từ tủ đông.

Thành phần theo tỷ lệ chính xác của một bữa ăn nhẹ (mỗi khẩu phần):
bốn mươi lăm gam xúc xích tiến sĩ;
20 gram dưa chuột;
năm mươi gam khoai tây;
20 gram đậu Hà Lan đóng hộp;
1 quả trứng gà ta;
ba mươi gam mayonnaise;
1/8 phần củ hành tây vừa;
năm gam mùi tây, thì là;
muối để nếm.

Ăn ngon miệng nhé!
quản trị viên
Chuẩn bị salad

Olivier của chúng ta tồn tại và phát triển (tuy nhiên, nhiều người lấp đầy món salad với sốt mayonnaise, điều này khiến anh ta có phần liên quan đến việc tạo ra một người Pháp). Vậy mọi người nên chế biến món salad yêu thích như thế nào cho đúng cách? Trên thực tế, nó rất khác nhau! Giống như bất kỳ tác phẩm dân gian thực sự nào, Olivier của chúng ta có nhiều lựa chọn và sắc thái trong quá trình chuẩn bị của mình và để nói điều gì đúng và điều gì không sẽ là sai, hoặc ít nhất là nó gây tranh cãi. Điều chính là nó sẽ ngon và thích khách.
Bộ sản phẩm đáng sử dụng khi tạo Olivier là gì.

Tôi đề nghị thành phần sau: - 6 củ khoai tây,
- 1 củ hành tây vừa,
- 2 quả dưa chuột muối chua vừa,
- 1 quả táo ngọt vừa,
- 100 gram ức gà luộc,
- 100 gram giăm bông,
- 1 lon đậu Hà Lan hoặc ngô đóng hộp,
- 5 quả trứng gà luộc chín,
- 1 hũ cua nhỏ, phương án cuối cùng, thanh cua,
- Mayonnaise, muối, tiêu vừa ăn.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các quy tắc để chuẩn bị từng sản phẩm riêng biệt.

Những quả khoai tây: bạn nên chọn những củ có kích thước vừa phải, vỏ có màu đỏ hoặc vàng nhạt - ít luộc hơn. Nó nên được nấu trong một lượng nhỏ nước, sao cho vừa ngập chúng. Ném khoai tây chưa gọt vỏ vào nước muối đã sôi, và để vỏ không bị nứt, dùng nĩa đâm vào nhiều chỗ. Sau khi nước sôi trở lại, giảm nhỏ nhất, chỉ để sôi một chút, nấu trong 20 phút. Sau đó để ráo nước và để khoai nguội.
Hãy nhớ rằng, trong mọi trường hợp không được trộn thức ăn nóng hoặc thậm chí còn ấm - hương vị của món salad sẽ bị hỏng. Không cho thức ăn nóng vào tủ lạnh - điều này sẽ khuyến khích vi khuẩn phát triển. Làm nguội ở nhiệt độ phòng.
Sau khi khoai tây nguội, cắt chúng thành những khối vuông nhỏ hơn 1 cm trên một cạnh.Đối với món khoai tây chiên giòn, bạn có thể chiên một ít khoai tây nấu chưa chín trong một lượng lớn dầu thực vật nóng cho đến khi hình thành lớp vỏ mỏng, tất nhiên là sau khi cắt thành hình khối. Sau đó, làm nguội theo cách tương tự và để cho ráo dầu, giữ nó trong một cái chao. Nhưng điều này đã là một sự sai lệch so với tính nguyên thủy.

Gia cầm: luộc gà bằng cách cho gà vào nước sôi trong vòng 40-45 phút, không được nấu quá chín. Đồng thời, cũng nên đun ở nhiệt độ tối thiểu, giảm bớt sau khi nước sôi trở lại. Sau đó, để nguội gà, mổ thịt, cắt phi lê từ ức và cắt thành khối vuông.

giăm bông: bất kỳ sẽ làm, nhưng hun khói là tốt hơn. Cắt giăm bông và thịt gà thành những miếng nhỏ hơn miếng khoai tây một chút.

Trứng: cho vào thau nước lạnh, thêm chút muối (sẽ không cho lòng trắng trứng chảy ra ngoài nếu vỏ bị nứt), đun sôi rồi giảm lửa nấu khoảng 10 phút, sau đó cho vào nước lạnh, thay nước mới. nhiều lần, để vỏ sau đó được làm sạch tốt hơn. Hãy nhớ rằng, nếu luộc trứng trên lửa lớn, lòng trắng trở nên cứng và lòng đỏ mềm hơn. Nếu chậm - lòng đỏ trở nên săn chắc và lòng trắng trở nên lỏng lẻo - điều này phù hợp nhất với chúng ta. Cắt trứng đã nguội thành khối vuông.

Dưa leo: nên ngâm muối hơn là ngâm nước muối. Hãy tin tôi. Gọt vỏ, cắt thành khối vuông và để cho nước thừa chảy ra, giữ trong 5 phút trong thau.

táo: (bạn không thể đặt nó) mang lại cho món salad một vị ngon và ngon nhất định. Gọt vỏ táo và cắt thành từng miếng vuông nhỏ.

Cây cung: hãy chắc chắn để cho vào salad. Nhưng không phải tươi, mà là dưa muối. Để thực hiện, bạn cắt đầu hành tươi thành những miếng vuông nhỏ với cạnh khoảng 4mm. Đổ giấm pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 1 trong khoảng 2-3 giờ. Sau đó vắt khô, thấm khô và thêm vào món salad. Nó sẽ mất đi vị đắng, nhưng nó sẽ cho vị ngon ngọt.

Đậu Hà Lan: Tôi khuyên bạn nên lấy tất cả cùng một loại ngô đóng hộp, nhưng vấn đề về hương vị.

cua: Thành phần là tùy chọn, nhưng mong muốn. Nếu tài chính cho phép, bạn cũng có thể thêm nửa hũ trứng cá muối đỏ, thay thế cho cua.

Nước sốt salad tốt nhất là gì? Nhiều người thích làm điều đó với kem chua (tôi là một trong số họ). Nhưng nhiều người vẫn yêu thích mayonnaise. Nói chung, đây là điều khiến anh ta liên quan đến Olivier gốc. Trong trường hợp này, tốt hơn là bạn nên tự làm sốt mayonnaise, không đầu hàng ngành công nghiệp thực phẩm đầy gió của Nga. Mayonnaise cần chuẩn bị như sau: lấy 3 quả trứng sống (tốt nhất là loại thật tươi), 3 thìa đường, nửa ly dầu oliu (tốt nhất là dầu oliu), 3 thìa dấm, 1 thìa muối, nửa thìa mù tạt. Cho ba lòng đỏ trứng (chỉ lòng đỏ) vào bát, thêm một thìa cà phê muối và bắt đầu đánh bằng máy trộn. Hơn nữa, tôi thu hút sự chú ý của bạn về thực tế là nếu máy trộn là thủ công, chúng cần được chuyển động trong một cái bát theo cùng một hướng, và không được hỗn loạn hoặc theo hình số tám, nếu không hỗn hợp sẽ lắng xuống và không bông. Đánh bông lòng đỏ thành bọt và từ từ đổ dầu ô liu vào trong khi đánh bông hỗn hợp. Sau đó đổ giấm vào từ từ rồi cho đường vào. Cuối cùng, thêm mù tạt cho thơm.
Nếu bạn đã làm đúng mọi thứ, bạn sẽ có một loại mayonnaise tuyệt vời.

Các nguyên liệu đã nguội, được đổ với sốt mayonnaise, nên được trộn cẩn thận, không cần quá sốt, chỉ cần một vài động tác, trong khi cố gắng không làm nát các khối đã cắt. Nêm nếm và sau đó chỉ muối và hạt tiêu nhẹ, khuấy một lần nữa. Sau đó, ngâm salad vài giờ trong tủ lạnh để tất cả các nguyên liệu thấm đều với nhau với hương liệu và sốt mayonnaise. Trong trường hợp này, một số thành phần sẽ cho nước ép vào một chút, trong khi những thành phần khác sẽ hấp thụ nó. Khuấy nhẹ lần thứ ba khi bạn phục vụ món salad. Tất cả. Salad đã sẵn sàng.

Một lựa chọn từ Internet)
Ksyushk @ -Plushk @
Tatyana, cảm ơn vì một bài báo thú vị, toàn diện. Chưa hết, không phải ai kể cả những người đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng biết được những sự thật này.
Tatyana, về thành phần - đây có phải là sở thích cá nhân của bạn không? Chỉ đang băn khoăn.
Tôi đã có một thử nghiệm, tôi đã cố gắng nấu một món salad theo một công thức đích thực với cua, tuy nhiên, không có gà gô hazel, với thịt gà, nhưng với ô liu và nụ bạch hoa. Nó không hoạt động. Anh ấy không phải của chúng ta.
Đối với tôi, rõ ràng nó đã xảy ra trong lịch sử, Olivier, Stolichny và Moskovsky là những món salad cùng loại, nhưng có một số khác biệt.
Olivier - salad với xúc xích. Khi còn nhỏ, Tiến sĩ. Bây giờ tôi làm điều đó với giăm bông và chỉ hun khói. Vì vậy, nó là ngon hơn và thú vị hơn.
Vốn - với thịt gà, ít thường xuyên hơn vịt hoặc ức gà tây.
Matxcova đã là thịt bò hay ngôn ngữ.
Nếu không, chúng rất giống nhau: khoai tây, trứng, hành tây (thường là màu xanh lá cây), dưa chuột muối, đậu Hà Lan và cà rốt ở Stolichnoye.
Đây là những món gỏi dân gian của chúng tôi. Lễ hội, từ thời thơ ấu. Từ điều đó, có thể, và được yêu quý như vậy, bất kể họ là gì.
quản trị viên
Trích dẫn: Ksyushk @ -Plushk @
Tatyana, về thành phần - đây có phải là sở thích cá nhân của bạn không? Chỉ đang băn khoăn.

Ksyusha, cảm tạ!

Không, đây là lựa chọn từ Internet, từ các trang web. Nhưng tôi muốn ký rằng đây không phải là tác phẩm của tôi, và hóa ra .... Cảm ơn bạn, bây giờ tôi sẽ thêm Bộ sưu tập này đã được lưu trữ từ lâu trong máy tính của tôi, được thu thập theo từng phần.

Và nói chung, hôm nay "Olivier của chúng ta" được chế biến theo nguyên tắc sở thích cá nhân và "từ những gì vốn có", thôi thì, món salad vẫn ngon, món tự làm của bạn, người yêu quý
Ksyushk @ -Plushk @
Tatyana, tại sao tôi hỏi về các thành phần. Táo. Mẹ không bao giờ cho nó vào món salad. Bố là một người bảo thủ lớn và ông ấy cần ruồi riêng, gà con riêng. Chính những bàn tay giống nhau sẽ không bao giờ chạm tới một quả táo ở Olivier. Tôi muốn tiêm. Đó là lý do tại sao tôi quan tâm. Những gì bạn nấu, tôi sẽ ăn rất vui. Tất cả của bạn đều ngon đối với tôi. Vì vậy, nó trở nên thú vị, bạn có đặt một quả táo?
quản trị viên
Ksyusha, Tôi chắc chắn đã đặt một quả táo ở Olivier, nó tạo ra hương vị của các nguyên liệu tươi trong món salad, tạo ra một vị chua.

Nếu chúng ta nói về công thức của tôi Olivier, thì đây sẽ là:
- Những quả khoai tây
- dưa chuột tươi (hoặc tươi + đóng hộp)
- ức thịt luộc (hoặc ức + giăm bông)
- trứng luộc
- táo xanh chua ngọt (mình cho ít thôi, để vừa vị, cho thơm và táo chua một chút)
- hành lá
- đậu xanh
- mayonnaise (và vì tôi thực tế không có nó, tôi sử dụng sữa chua)
Tôi không tôn trọng và không cho cà rốt vào món salad
Tôi cắt tất cả các thành phần thành những khối vuông nhỏ để cấu trúc của món salad bông hơn. Nếu bạn chà xát tất cả hoặc một phần nguyên liệu trên máy vắt, tất cả đều giống nhau bạn sẽ bị "dính" trong món salad, cháo rau, và tôi không thích điều đó và đôi khi bạn không thể phân biệt ngay tất cả các thành phần của món salad, ăn gì., và bạn có thể nhìn thấy từng miếng cho vào miệng, màu sắc và bóng râm ... và sau đó bạn cảm thấy cái "bán buôn bán lẻ" trong miệng ... ôi, lảm nhảm, cái này không còn nữa " rau băm ", đây là một món salad rau

Thực ra mình không thích món gỏi cay, không mặn gắt nên mình tự chọn nguyên liệu.
Nếu khẩu vị của bạn khác nhau, hãy thử thêm một lát táo vào "xô" salad của bạn và đánh giá hương vị. Điều này không bắt buộc bất cứ điều gì, gia đình sẽ nhận được "salad của họ" đầy đủ.

Tôi cũng thêm một quả táo vào cá trích dưới lớp áo lông, nó cũng tạo cảm giác dễ chịu cho món salad

===============================

Chà, vậy thôi - tôi đã viết nó, tôi tự tạo ra vấn đề cho chính mình, tôi muốn một món salad mà lẽ ra tôi phải nấu trong nhiều ngày
Ksyushk @ -Plushk @
Trích dẫn: Admin
Tôi đã tự tạo ra vấn đề cho chính mình, tôi muốn một món salad
Tôi sẽ không chỉ nói với bản thân mình. Tôi muốn ăn, một cách tàn bạo. Và đây là một quả táo ở Olivier rất ngon. Tôi sẽ chạy trên đường về nhà, mua một quả táo xanh, chắc vậy. Tôi cũng sẽ làm cho mình một bát Olivier.
Cảm ơn các câu trả lời chi tiết .
quản trị viên

Ksyusha, đối với sức khỏe của bạn!
Nấu và mang nó đến đây, tự hào về hương vị

Chúng tôi có thời tiết ngu ngốc, có mưa, và trời lạnh, brrrrr, nhưng không có kartho ở nhà vào ngày mai họ đã thông báo +20, nghĩa là sẽ có khoai tây và dưa chuột ở nhà
Nếu các bác sĩ không làm gì đó với tôi vào một ngày nào đó, tôi chắc chắn sẽ có một món salad - Tôi sẽ mang bạn ra để khoe khoang
Ksyushk @ -Plushk @
Tatyana, cần thiết
Ksyushk @ -Plushk @
Tatyana, chưa đầy một năm trôi qua kể từ khi tôi đến với Olivier.Đầu tiên gần như là "cổ điển", hay nói đúng hơn là theo Lazerson, với thịt bò, đậu Hà Lan và cà rốt (video quay lại nơi Ilya Isaakovich đang chuẩn bị cho Olivier - phiên bản nam)
Lịch sử của món salad Olivier (phương pháp chuẩn bị và công thức của nó)

Lựa chọn thứ hai là tưởng tượng về chủ đề Olivier: với giăm bông gà, tôm, ngô và một quả táo.
Lịch sử của món salad Olivier (phương pháp chuẩn bị và công thức của nó)

Ngon trong mọi trường hợp. Olivier nứt bụng.
quản trị viên

Ksyushabạn xinh như thế nào trên ảnh đại diện của mình, tốt, rất rất đúng, tôi đang nói với bạn

Các món salad là tuyệt vời, được thực hiện tốt!
Và tôi đã luộc tất cả mọi thứ rồi, nhưng tôi ăn tất cả mọi thứ lần lượt vì đói, hoàn cảnh không cho phép tôi đến gần món salad
Tôi vẫn hy vọng sẽ bắt kịp vào cuối tuần, tôi thực sự muốn có một món salad đầy đủ
Ksyushk @ -Plushk @
Tatyana, cảm tạ . Và tôi muốn Olivier đến mức không thể chịu đựng nổi.

Trích dẫn: Admin
bạn xinh như thế nào trên ảnh đại diện của mình,
Cảm ơn bạn rất nhiều, góc là tốt.
quản trị viên
Corsica
Trích dẫn: Admin
Bộ sưu tập này đã được tôi lưu trữ trong máy tính từ lâu, được sưu tầm theo từng phần.
"Salad Olivier đã thay đổi như thế nào trong hơn 150 năm: công thức và lựa chọn."
Olga và Pavel Syutkin, các nhà sử học về ẩm thực Nga, tác giả của các cuốn sách "Lịch sử phát minh của ẩm thực Nga" và "Lịch sử phát minh của ẩm thực Liên Xô".

🔗

Tất cả các công thức nấu ăn

© Mcooker: Bí quyết hay nhất.

Sơ đồ trang web

Chúng tôi khuyên bạn đọc:

Lựa chọn và vận hành máy làm bánh mì